ในโลกของอีสปอร์ตที่เติบโตไม่หยุดยั้ง ล่าสุด Riot ตัดสินใจเดินเกมครั้งใหญ่ ประกาศ อนุญาตให้ทีมระดับ Tier 1 ของ League of Legends (LoL) และ Valorant สามารถมีผู้สนับสนุนเป็นบริษัทพนันได้อย่างเป็นทางการ — แต่เฉพาะในภูมิภาคอเมริกา และยุโรป-ตะวันออกกลาง แอฟริกา (EMEA) เท่านั้น
เมื่อความจริงเรื่องเงิน…ชนะความกังวลเรื่องศีลธรรม
Riot Games ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้มาจากตัวบริษัทเอง
แต่เป็นผลจาก “เสียงเรียกร้องของทีมแข่งขัน” ที่ต้องการทางเลือกด้านรายได้มานานหลายปี Riot จึงเลือกเปิดรับสปอนเซอร์สายนี้ ภายใต้กรอบการควบคุมเข้มงวด แทนที่จะปิดกั้นแบบเดิม
โดยเงื่อนไขสำคัญสำหรับสปอนเซอร์สายพนัน ได้แก่
- บริษัทต้องผ่านการตรวจสอบและอนุมัติจาก Riot
- ข้อมูลการพนันต้องอิงจาก ข้อมูลทางการ ของ Riot เท่านั้น
- ต้องมีมาตรการคุ้มครองกลุ่มเยาวชน และดำเนินงานภายใต้หลัก “การพนันอย่างรับผิดชอบ”
- การถ่ายทอดสดการแข่งขันจะไม่มีโฆษณาเกี่ยวกับการพนัน
- ทีมที่ลงแข่งขัน ห้ามสวมชุดที่มีโลโก้ของบริษัทพนัน ระหว่างแข่งขัน
แม้ Riot จะวางกรอบชัดเจน แต่เสียงวิจารณ์ในชุมชนอีสปอร์ต โดยเฉพาะใน Reddit และ Twitter กลับดังขึ้นอย่างรวดเร็ว หลายคนมองว่าการเปิดรับบริษัทพนันอาจส่งผลร้ายในระยะยาว เช่น
- ความเสี่ยงต่อการ ล็อคผลการแข่งขัน หรือปัญหาเรื่องความโปร่งใส
- การ ส่งเสริมพฤติกรรมเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน
- บรรยากาศการแข่งขันที่อาจทวีความ toxic จากแฟนพนันที่ไม่พอใจกับผลลัพธ์
Riot จะพยายามสื่อสารว่า “นี่คือกฎระเบียบเพื่อจัดการสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่แล้วในเงามืด” แต่ความกังวลว่าวงการ e-sport อาจเริ่มถูกแทรกแซงด้วยผลประโยชน์จากการพนันก็ยังคงก่อตัวขึ้นในสายตาของผู้เล่นและผู้ชมจำนวนมาก
tags : riotgames