เมตา กำลังจะคืนสังเวียนสมาร์ตวอชท์อีกครั้ง ด้วยไพ่ใบใหม่ที่แบรนด์อื่นยังไม่กล้าเล่น กล้องถ่ายภาพที่ฝังมาในตัวนาฬิกา พร้อมฟีเจอร์ AI สำหรับวิเคราะห์วัตถุและสิ่งรอบตัว ตั้งเป้าเปิดตัวในงาน Meta Connect ช่วงกลางเดือนกันยายนนี้
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2022 เมตา เคยพักโปรเจกต์นาฬิกาอัจฉริยะไปแบบเงียบ ๆ แต่วันนี้แผนดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง โดยมีรายงานจาก DigiTimes ว่าโปรเจกต์ได้เดินหน้าเต็มสูบภายใต้ความร่วมมือกับ Huaqin ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์จากจีน
กล้องในสมาร์ตวอชท์ จุดต่างที่ตลาดรอหรือความเสี่ยงซ้ำรอย?
แม้ Apple และคู่แข่งรายอื่นเคยพิจารณาแนวคิด “กล้องในนาฬิกา” มาก่อน แต่ก็ล้มเลิกไปด้วยเหตุผลด้านประสบการณ์ใช้งานและความทับซ้อนกับสมาร์ตโฟน ในขณะที่ เมตา กำลังเดิมพันบนไอเดียนี้แบบเต็มตัว โดยคาดว่ากล้องจะสามารถถ่ายภาพได้จริง ไม่ใช่แค่ใช้เพื่อสแกนสุขภาพเท่านั้น
นอกจากนี้ เมตา ยังเตรียมเสริมระบบ AI วิเคราะห์ภาพแบบเดียวกับ Apple Visual Intelligence หรือ Google Lens ซึ่งเปิดทางให้ผู้ใช้สามารถส่องสิ่งของ สถานที่ หรือแม้แต่สแกน QR แล้วได้ข้อมูลกลับมาแบบเรียลไทม์
แม้จะแข่งขันกับ Apple Watch โดยตรง แต่ เมต ยังคงติดข้อจำกัดเรื่องระบบ ecosystem ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ใช้ iPhone ยากจะเปลี่ยนใจจาก Apple Watch ได้ง่าย ๆ เพราะประสบการณ์เชื่อมต่อที่ราบรื่นกว่า
กลุ่มเป้าหมายที่เป็นไปได้ที่สุด จึงอาจเป็นผู้ใช้ Android ที่ยังไม่มีทางเลือกของสมาร์ตวอชท์ที่โดดเด่นด้านกล้องและ AI เท่ากับ เมตา รุ่นใหม่นี้
ข้อมูลเบื้องต้นยังไม่เปิดเผยเรื่องดีไซน์ วัสดุ หรือสเปกของตัวนาฬิกา แต่หากดูจากแนวโน้มการออกผลิตภัณฑ์ของ เมตา เช่น Ray-Ban Smart Glasses หรือ Quest 3 ก็พอคาดเดาได้ว่าน่าจะมีดีไซน์แบบเรียบง่ายแต่เน้นฟังก์ชัน
คาดว่าการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในงาน เมตา Connect วันที่ 17–18 กันยายนนี้ พร้อมอาจเปิดจองล่วงหน้าในบางประเทศ
Meta กำลังเดิมพันกับเทคโนโลยีที่ยังไม่มีใครทำจริงจังในระดับเมนสตรีม
การติดกล้องลงในนาฬิกาอาจเป็นจุดเปลี่ยนหรือจุดเสี่ยง ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์จะอธิบายคุณค่าและสร้างประสบการณ์การใช้งานให้แตกต่างจากสมาร์ตโฟนอย่างไร
tags : wccftech