หัวข้อข่าว

“รถบรรทุกล้อเหล็ก” อาจปฏิวัติอุตสาหกรรมรถเหมืองแร่แทนที่รถบรรทุกล้อยางรถยนต์

GACW

ตลอดเกือบหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา บริษัท โกลบอล แอร์ ซิลินเดอร์ วีลส์ (Global Air Cylinder Wheels หรือ GACW) จากเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ได้มุ่งพัฒนานวัตกรรมล้อรถที่อาจเข้ามาทดแทนยางยักษ์ซึ่งใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ในเหมือง รถปราบดิน และรถขุดน้ำหนักหลายสิบตัน โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท คือ ล้อไร้ลม (Air Suspension Wheel – ASW) ที่กำลังเข้าสู่การเตรียมวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ และอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมรถบรรทุกในเหมืองแร่

ปัญหาของยางรถเหมือง

ยางรถเหมืองมี มาก โดยต้องเปลี่ยนทุก 6–9 เดือนตลอด อายุการใช้งานรถ ทำให้ต้นทุนรวมต่อคันอาจสูงถึง 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 255.5 ล้านบาท นอกจากนี้ ยางยังเป็นแหล่งกำเนิดไมโครพลาสติกจำนวนมหาศาลที่กระจายสู่สิ่งแวดล้อม และจำนวนมากไม่ได้รับการรีไซเคิลอย่างถูกต้อง

เทคโนโลยีล้อไร้ลมของ GACW

บริษัท Global Air Cylinder Wheels จึงพัฒนาระบบกันสะเทือนลม (ASW) มาตั้งแต่ปี 2016 โครงสร้างของล้อประกอบด้วยดุมล้อเหล็กด้านใน เชื่อมต่อกับดรัมเหล็กภายนอกที่ทนแรงกระแทก โดยใช้กระบอกสูบไนโตรเจนและโช้กอัพน้ำมันช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือน ดรัมด้านนอกเคลือบด้วยชั้นโพลียูรีเทนหรือเหล็กเนื้อแข็ง ทำให้ทนทานกว่ายางทั่วไปถึง 5 เท่า ลดความร้อนสะสม ไม่เสียรูป และมีอายุการใช้งานยาวนาน

ขนาดรูปเรื่อง web 27.2

ฮาร์เมน ฟาน แคมป์ (Harmen van Kamp) ซีอีโอของ Global Air Cylinder Wheels ระบุว่า “แม้ต้นทุนเริ่มต้นของล้อ ASW สูงกว่ายางทั่วไป โดยยาง Caterpillar 797F หนึ่งเส้นมีราคาถึง 38,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.3 ล้านบาท แต่ต้นทุนรวมในการใช้งานต่ำกว่ามาก เนื่องจากล้อถูกออกแบบให้มีอายุการใช้งานยาวนานเท่ากับตัวรถ และสามารถซ่อมบำรุงได้ง่าย เช่น การเปลี่ยนดอกยางโดยไม่ต้องถอดล้อทั้งชุดออก”

การทดสอบและสิทธิบัตร

ปัจจุบัน Global Air Cylinder Wheelsได้ยื่นสิทธิบัตรแล้วกว่า 75 ฉบับ และทำการทดสอบล้อในหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ชิลี และแอฟริกาใต้ โดยได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ขณะนี้บริษัทระดมทุนแล้วกว่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 255.5 ล้านบาท และมียอดสั่งซื้อมูลค่าเกือบ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 219 ล้านบาท พร้อมเตรียมเปิดตัวล้อไร้ลมสำหรับรถเหมืองเชิงพาณิชย์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2568

แผนธุรกิจและการขยายสู่ตลาด

โมเดลรายได้ของ Global Air Cylinder Wheelsมาจากการออกใบอนุญาตการผลิตให้ผู้ผลิตรายอื่น รวมถึงการขายชิ้นส่วนย่อย บริษัทเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้สามารถนำไปต่อยอดกับยานพาหนะประเภทอื่น เช่น รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสาร จักรยาน รถบรรทุก และแม้กระทั่งรถเข็นวีลแชร์

ขนาดรูปเรื่อง web 27.3

อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่ตลาดยางรถยนต์โลกที่มีมูลค่ามหาศาลกว่า 262 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 9.56 ล้านล้านบาท ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากต้องเผชิญกับคู่แข่งรายใหญ่ที่ครอบครองทั้งสายการผลิตและเครือข่ายจัดจำหน่ายอยู่แล้ว แต่ Global Air Cylinder Wheels ก็ได้รับแรงหนุนจากการระดมทุนรอบล่าสุดอีก 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 36.5 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสนใจจากนักลงทุน

tags :http://GACW

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *