หัวข้อข่าว

เรือใบไร้คนขับใหญ่ที่สุดในโลกจากอเมริกา ได้รับอนุมัติให้สำรวจทะเลลึกแล้ว

Surveyor

ซาลิโดรน (Saildrone) บริษัทด้านยานผิวน้ำไร้คนขับจากสหรัฐอเมริกา ได้รับอนุมัติจากสำนักงานการเดินเรือแห่งอเมริกา หรือ ABS (American Bureau of Shipping) ให้ยานสำรวจผิวน้ำไร้คนขับ (USV) ของบริษัท รุ่น เซอร์เวย์เยอร์ (Surveyor) ซึ่งเป็นเรือใบไร้คนขับใหญ่ที่สุดในโลก สามารถปฏิบัติภารกิจสำรวจใต้ทะเลลึกได้แล้ว

สเปก Surveyor เรือใบไร้คนขับใหญ่ที่สุดในโลกจากอเมริกา

ข้อมูลทั่วไป

  • ความยาวตัวเรือ (Hull) 20 เมตร
  • ระยะกินน้ำลึก (Draft) 3 เมตร
  • ความสูงใบเรือ 13 เมตร
  • แหล่งพลังงานเดินเรือหลักจากลมด้วยใบเรือ
  • แหล่งพัลงงานเดินเรือเสริมเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 78 แรงม้า
  • ความเร็วเดินเรือปกติ (Mapping Speed) 6 น็อต (knot) หรือประมาณ 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • ระยะเวลาปฏิบัติงาน (Endurance)
  • 2,500 ไมล์ทะเล หรือ 4,630 กิโลเมตร ด้วยเครื่องยนต์
  • มากกว่า 9 เดือน ด้วยการล่องเรือ (Sailing)
  • ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 5 จุด บนลำตัวเรือ 3 จุด และบนใบเรืออีก 2 จุด
  • กำลังการผลิตไฟฟ้าบนเรือ (Payload Power)
  • กำลังพื้นฐาน (Steady state) 2,000 วัตต์ (W)
  • กำลังสูงสุด (Peak state) 4,000 วัตต์ (W)

ข้อมูลอุปกรณ์บนเรือ

  • ซนาร์หลายความยาวคลื่น (Multibeam Sonar)
  • Kongsberg EM 2040 ระยะสำรวจน้อยกว่า 400 เมตร
  • Kongsberg EM 304 สำหรับระยะสำรวจไม่เกิน 7,000 เมตร
  • เครื่องสร้างแผนภาพความเร็วและกระแสน้ำ หรือ ADCP (Acoustic Doppler Current Profiler)
  • Simrad EC150 ADCP, 300-500 m
  • Teledyne Pinnacle 45 ACDP
  • เครื่องสร้างสัญญาณเสียงสะท้อน (Echo Sounder) Simrad EK80
ขนาดรูปเรื่อง web27.2

ความสามารถเรือใบไร้คนขับใหญ่ที่สุดในโลกจากอเมริกา

ยานสำรวจผิวน้ำไร้คนขับเซอร์เวย์เยอร์ (Surveyor) รองรับการทำภารกิจสำรวจทะเลลึกแบบไร้คนขับ (Autonomous bathymetry) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในงานด้านธุรกิจและวิจัย รวมถึงภารกิจด้านข่าวกรอง การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวนทางทะเล สำหรับลูกค้าในหน่วยงานทางการทหาร หน่วยงานความมั่นคง

โดยบริษัท Saildrone ได้ทำการทดสอบยานสำรวจผิวน้ำไร้คนขับเซอร์เวย์เยอร์ด้วยเงื่อนไข่ต่าง ๆ สำหรับพิจารณาความปลอดภัยและความทนทานตามมาตรฐาน ABS จนผ่านการทดสอบและออกใบอนุญาตเดินเรือในประเภทยานสำรวจผิวน้ำไร้คนขับ (USV) เมื่อ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ABS กำลังร่วมมือกับผู้ผลิตและผู้ใช้งานในอุตสาหกรรมการเดินเรือ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดันการเดินเรือแบบดิจิทัล ผ่านการพัฒนาระบบควบคุมระยะไกลและระบบ AI เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของนวัตกรรม

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *