หัวข้อข่าว

มหาวิทยาลัยแคนาดาเริ่มนำ AI มาช่วยสอนวิชา “จริยธรรมเทคโนโลยี” เพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรู้

Kia

ในยุคที่เทคโนโลยี AI พัฒนาอย่างก้าวกระโดด หลายอาชีพรวมถึง “ครู” เองก็กำลังถูกตั้งคำถามว่าอาจถูกแทนที่ด้วย AI หรือไม่ ล่าสุด Simon Fraser University (SFU) มหาวิทยาลัยชื่อดังในเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ได้เริ่มทดลองนำ AI เข้ามามีบทบาทในห้องเรียน โดยเฉพาะในรายวิชา “จริยธรรมของเทคโนโลยี”

Kia ทำหน้าที่เป็น ผู้ช่วยสอน

AI ที่ใช้ในโครงการนี้มีชื่อว่า Kia ทำหน้าที่เป็น “ผู้ช่วยสอน”

Kia จะคอยตอบคำถามของนักศึกษา อธิบายเพิ่มเติม ระบุแหล่งอ้างอิง และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ สนทนาโต้ตอบกับ AI แบบเรียลไทม์ ในขณะที่อาจารย์ผู้สอนยังคงเป็นผู้กำกับดูแลคุณภาพเนื้อหา ให้ความเห็นเชิงลึก และเสริมประสบการณ์จากโลกความเป็นจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ AI ยังไม่สามารถทำแทนได้

การทดลองนี้มีเป้าหมายเพื่อสำรวจว่า AI สามารถทำหน้าที่เป็น “พาร์ตเนอร์” ทางการศึกษาได้มากน้อยเพียงใด โดยผลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า AI ช่วยเพิ่มโอกาสให้นักศึกษาได้ ซักถามและค้นคว้าทันที รวมถึงช่วยให้การเรียนมีความโต้ตอบมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายหลายด้าน เช่น การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนผลงานของนักศึกษาที่ใช้ AI เข้ามาช่วย ซึ่งยังคงเป็นประเด็นถกเถียงภายในคณะอาจารย์

อีกข้อสังเกตสำคัญคือ ความถูกต้องของข้อมูล แม้ AI จะมีความสามารถสูง แต่ยังมีปัญหา “AI Hallucination” หรือการสร้างข้อมูลผิดพลาด อาจารย์จึงเน้นย้ำกับนักศึกษาว่า ไม่ควรเชื่อข้อมูลจาก AI โดยไม่มีการตรวจสอบ

โครงการของ SFU แสดงให้เห็นว่า AI ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อครูหรืออาจารย์เสมอไป แต่สามารถเป็น เครื่องมือเสริมการเรียนการสอน ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพและสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักศึกษาได้ หากมีการใช้อย่างรอบคอบและอยู่ภายใต้การดูแลของมนุษย์

tags : vancouver

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *