Meta ประกาศเตรียมเปิดตัว แพ็กเกจสมัครสมาชิกแบบไม่มีโฆษณา สำหรับผู้ใช้ Facebook และ Instagram ในสหราชอาณาจักร เพื่อตอบสนองต่อ กฎหมายใหม่ของ Information Commissioner’s Office (ICO) หรือสำนักงานกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของอังกฤษ ที่กำหนดให้แพลตฟอร์มต้องเปิดทางเลือกแก่ผู้ใช้ว่าจะใช้โซเชียลมีเดียแบบฟรีที่มีโฆษณา หรือจ่ายค่าสมาชิกเพื่อหยุดการเห็นโฆษณา โดยมีเป้าหมายเพื่อ ลดการทำตลาดด้วยข้อมูลส่วนบุคคล
ผู้ใช้มีทางเลือก ใช้ฟรีพร้อมโฆษณา หรือจ่ายเพื่อหยุดเห็นโฆษณา
สำหรับผู้ที่ ไม่สมัครสมาชิก จะยังคงเห็นโฆษณาเหมือนเดิม และสามารถใช้เครื่องมือที่ช่วยควบคุมประสบการณ์การรับชม เช่น Ad Preferences และฟีเจอร์ “ทำไมฉันจึงเห็นโฆษณานี้?” เพื่อจัดการประเภทโฆษณาที่สนใจได้
เมตา ย้ำชัดว่า แม้ผู้ใช้จะไม่ได้จ่ายค่าสมาชิก ข้อมูลส่วนบุคคลจะไม่ถูกขายให้กับผู้ลงโฆษณา โดยระบบโฆษณายังคงทำงานผ่านกลไกการจับคู่ความสนใจภายในแพลตฟอร์มเท่านั้น
Meta ชี้โฆษณาแบบเฉพาะบุคคลยังสำคัญ
เมตา ระบุว่า Personalised Ads หรือโฆษณาที่ตรงตามความสนใจของผู้ใช้ ยังคงมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศของโซเชียลมีเดีย เพราะช่วยให้ผู้ใช้ค้นพบ สินค้าและบริการใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ธุรกิจและผู้ประกอบการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ
ค่าบริการเริ่มต้นเพียง 129 บาทต่อเดือน
แพ็กเกจแบบไม่มีโฆษณาจะมีค่าบริการเริ่มต้นดังนี้
2.99 ปอนด์ต่อเดือน (ประมาณ 129 บาท) สำหรับการสมัครผ่านเว็บไซต์
3.99 ปอนด์ต่อเดือน (ประมาณ 173 บาท) สำหรับการสมัครผ่าน iOS และ Android
ราคานี้ครอบคลุมเฉพาะ บัญชีหลัก (Primary Account) เท่านั้น ส่วนประเทศอื่น ๆ เมตา ระบุว่ายังอยู่ระหว่างพิจารณาและจะประกาศทิศทางในอนาคต
การเปิดตัวแพ็กเกจใหม่นี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่ เมตา ใช้ตอบสนองต่อแรงกดดันด้าน การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมเปิดทางให้ผู้ใช้มี สิทธิ์เลือก รูปแบบการใช้งานที่สอดคล้องกับความต้องการของตนเองมากขึ้น ขณะเดียวกันยังสะท้อนถึงแนวโน้มใหม่ของอุตสาหกรรมโซเชียลมีเดีย ที่อาจเห็นโมเดลสมัครสมาชิกแบบนี้เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ ในอนาคต
tags : about.fb