จีนเผยความคืบหน้าการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ล่องหนรุ่นใหม่ โดยปรากฏต้นแบบลำที่ 2 ที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็น J-36 — เครื่องขับไล่ล่องหนยุคที่ 6 ที่แสดงให้เห็นการก้าวกระโดดด้านการออกแบบและการทดสอบของปักกิ่ง ขณะเดียวกันภาพถ่ายดาวเทียมยังชี้ว่าแหล่งทดสอบสำคัญคือฐาน Lop Nur ซึ่งกำลังขยายศักยภาพรองรับโครงการขั้นสูงหลายรุ่นพร้อมกัน
มีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง?
ต้นแบบลำล่าสุดมาในรูปแบบ ไร้หาง (tailless) ขนาดใหญ่ ใกล้เคียง J-20 ในมิติภาพรวม แต่มีการปรับปรุงหลายจุดจากรุ่นแรกที่โผล่ในปลายปี 2024 — ทั้งช่องรับอากาศ รายละเอียดตัวถัง และระบบขับไล่ จุดที่น่าสังเกตคือช่องไอเสียแบบใหม่ที่บ่งชี้การติดตั้ง 2D thrust vectoring (หัวฉีดปรับทิศทางแบบสองมิติ) เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบิน แม้ว่าการออกแบบบางส่วนอาจแลกมาด้วยการพรางตัวที่ลดลงเล็กน้อย
เทคโนโลยีและแนวคิดยุคหน้า
รุ่นยุคที่ 6 ถูกออกแบบให้รวมความสามารถด้าน AI, การทำงานร่วมกับโดรนรบแบบอัตโนมัติ (Collaborative Combat Aircraft) และระบบเซนเซอร์ที่ล้ำสมัย J 36 ในภาพรวมสะท้อนแนวทาง “การทดลองและพัฒนาเร็ว” ของจีน — ทำต้นแบบหลายรุ่นพร้อมกันและปรับแก้แบบฉับไว แหล่งข่าวและนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการไล่ตามเทคโนโลยีตะวันตกด้วยวิธีการที่เน้นความเร็วกว่าการไต่ระดับแบบค่อยเป็นค่อยไป
ฐานทดสอบและการขยายศักยภาพ
ภาพดาวเทียมล่าสุดพบเครื่องต้นแบบหลายรุ่นรวมทั้ง J 36 และ J-XDS (หรือ J-50) ปรากฏที่ฐาน Lop Nur ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งมีการขยายรันเวย์ยาวกว่า 16,400 ฟุต — ทำให้ฐานนี้ถูกมองว่าเป็นศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีการรบทางอากาศขั้นสูงของจีน เปรียบได้กับบทบาทของ Area 51 ในสหรัฐฯ
การแข่งขันด้านเครื่องบินยุคหน้าไม่ได้มีแค่เรื่องไอเดีย แต่เกี่ยวข้องกับกำลังการผลิตด้วย — นักวิเคราะห์ชี้ว่าจีนมี J-20 มากกว่า 300 ลำ และสายการผลิตหลายแห่งที่ทำให้การเพิ่มฝูงบินทำได้รวดเร็ว ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงมีความได้เปรียบด้านเทคโนโลยี แต่ต้องเผชิญคำถามเรื่องจำนวนเครื่องที่เพียงพอและการเร่งพัฒนา NGAD และการยกระดับ F-22/F-35
ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการเห็นต้นแบบหลายรุ่นไม่เท่ากับการมีขีดความสามารถรบเต็มรูปแบบ — ยังต้องรอพิสูจน์ด้านการบูรณาการระบบ เซนเซอร์ ความน่าเชื่อถือทางเทคนิค และการปฏิบัติการจริง อย่างไรก็ดี ความเร็วในการทดสอบและการผลิตของจีนเป็นสัญญาณชัดว่าเวทีสมรภูมิทางอากาศในทศวรรษหน้าอาจเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม
สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปคือรายละเอียดการทดสอบภาคสนามของ J 36 (เช่น การบินลองระยะไกล การยิงอาวุธ การทำงานร่วมกับโดรน) และคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจากจีนว่ารุ่นนี้จะเข้าสู่การประจำการเมื่อใด — เพราะหากทุกอย่างเดินหน้าได้ตามที่เห็น จีนอาจเปลี่ยนสมดุลกำลังอากาศในภูมิภาคและทั่วโลกก่อนหน้าที่หลายฝ่ายคาดไว้
tags : scmp