หลังจากซุ่มพัฒนาและฝังตัวอยู่ในแอปอย่าง Facebook, WhatsApp และ Instagram มาหลายเดือน ล่าสุด เมตา ประกาศเปิดตัว “Meta AI” ในรูปแบบ แอปพลิเคชันเดี่ยว อย่างเป็นทางการ หวังชิงพื้นที่ในสนามรบแชตบอตอัจฉริยะชนกับ ChatGPT, Claude, Gemini และ Grok
Meta AI มาแล้ว! แอปแชตบอตสแตนด์อโลน ที่จะเปลี่ยนโฉมเกม AI
เวอร์ชันใหม่ที่งาน LlamaCon โดยมีการเปิดให้ใช้งานผ่านแอปแยกต่างหาก ซึ่งไม่เพียงแค่ตอบคำถามหรือสร้างภาพจากข้อความได้ แต่ยังมีฟีเจอร์ Discover ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจการใช้งาน AI ได้ดีขึ้น พร้อมอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายกว่าเดิม
ที่สำคัญ แอปนี้ขับเคลื่อนด้วย Llama 3 โมเดลภาษาใหม่ล่าสุดจาก เมตา ที่พัฒนาขึ้นเอง เพื่อรองรับการทำงานแบบเรียลไทม์และการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น
จุดขาย รู้จักผู้ใช้ “ดีกว่าคนรู้จักกัน”
หนึ่งในไพ่เด็ดของ เมตา AI คือการใช้ข้อมูลเชิงลึกจากแพลตฟอร์มโซเชียลของตัวเอง เพื่อปรับการตอบสนองให้ตรงกับผู้ใช้งานแต่ละคน เช่น หากคุณเคยบอกว่าคุณแพ้แลคโตส เมตา AI ก็จะหลีกเลี่ยงการแนะนำอาหารที่มีนมโดยอัตโนมัติ
แม้จะมีข้อถกเถียงเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่จุดแข็งนี้อาจทำให้ เมตา เอไอ แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง ChatGPT ที่ไม่มีฐานข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้มากเท่านี้
ในช่วงแรก เมตา เอไอ จะเปิดให้ใช้งานเฉพาะในสหรัฐฯ และแคนาดา โดยยังไม่ระบุช่วงเวลาชัดเจนในการเปิดให้ผู้ใช้งานประเทศอื่นเข้าถึง เมตา กำลังเดินหมากสำคัญในสมรภูมิ AI ส่วนตัวที่กำลังร้อนแรง และแอป เมตา เอไอ ก็อาจกลายเป็น “ผู้เล่นตัวจริง” ที่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน AI ของผู้คนในอนาคต
tags : techcrunch