หัวข้อข่าว

นักวิจัยจีนพัฒนา “สารฉีดแบตฯ EV” คืนชีพแบตเตอรี่เสื่อม ชาร์จซ้ำได้กว่าหมื่นรอบ

EV

ในโลกที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรง แบตเตอรี่คือหัวใจสำคัญที่ทั้งแพง เปราะบาง และรีไซเคิลยาก แต่ทีมนักวิจัยจากจีนกำลังเปลี่ยนเกมนี้ ด้วยการค้นพบ “สารฉีดแบตเตอรี่” ที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่เสื่อมสภาพ ให้กลับมาใช้งานได้แทบเท่าแบตใหม่ ชาร์จได้มากกว่า 12,000 รอบ

ฟื้นคืนชีพแบตเตอรี่ EV ด้วยเคมีและ Machine Learning

EV Battery

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถ EV โดยทั่วไปจะเริ่มเสื่อมหลังการใช้งานประมาณ 8–12 ปี หรือเมื่อผ่านรอบการชาร์จราว 2,000 ครั้ง เมื่อถึงจุดนั้น ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักต้องเปลี่ยนแบตใหม่ ซึ่งมีราคาสูงถึง 40% ของราคารถ อีวี หนึ่งคัน

แต่สิ่งที่ทีมนักวิจัยจากจีนทำ คือการใช้ Machine Learning เพื่อค้นหาสารเคมีที่สามารถเข้าไป “ซ่อมแซม” เซลล์แบตเตอรี่จากภายใน จนนำไปสู่การค้นพบสารเคมีชื่อ ลิเธียมไตรฟลูออโรมีเทนซัลฟิเนต (LiSO₂CF₃) ซึ่งเมื่อฉีดเข้าไปในแบตเตอรี่ LFP จะปล่อยไอออนลิเธียมกลับเข้าสู่โครงสร้างของเซลล์ที่เสื่อมสภาพ

ผลการทดลองชี้ว่า แบตเตอรี่สามารถคืนสภาพความจุได้มากถึง 96% และทำงานต่อเนื่องได้ยาวนานถึง 12,000 รอบการชาร์จ ซึ่งถือว่ายาวนานกว่าระบบแบตเตอรี่ทั่วไปเกือบ 6 เท่า

Machine Learning

ทางเลือกใหม่ของการรีไซเคิลแบตเตอรี่ อีวี

เทคนิคนี้แม้จะยังอยู่ในระดับห้องทดลอง แต่ถือเป็นความหวังใหม่สำหรับการจัดการกับขยะแบตเตอรี่ อีวี ที่รีไซเคิลได้ยาก และอาจก่อให้เกิดมลพิษหากกำจัดไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะสารเคมีที่อาจรั่วไหลลงสู่พื้นดินหรือแหล่งน้ำ

“มันเหมือนการฉีดวิตามินให้แบตเตอรี่ที่ใกล้หมดแรง กลับมามีพลังเหมือนใหม่” นักวิจัยผู้ร่วมโครงการกล่าว

แม้เทคโนโลยีนี้ยังต้องพัฒนาให้ใช้ได้กับชุดแบตเตอรี่ทั้งระบบ ซึ่งประกอบด้วยเซลล์หลายร้อยหน่วย แต่หากทำได้สำเร็จ ก็จะเป็นทางเลือกสำคัญในการขยายอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ อีวี ลดต้นทุนการเปลี่ยนใหม่ และลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงอย่างมหาศาล ในยุคที่ “พลังงานสะอาด” ต้องเดินเคียงคู่กับ “ความยั่งยืน” นี่อาจเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของอนาคตแบตเตอรี่ไฟฟ้าทั่วโลก

tags : futurism

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *