ในยุคที่ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยกำลังชะลอตัว โลกกลับได้เห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ “ตลาดของสะสม” ที่ผสมผสานความน่ารักกับความหรูหรา โดยเฉพาะ Art Toy ที่ชื่อว่า Labubu จากซีรีส์ Monsters ซึ่งล่าสุดรุ่นพิเศษ Labubu x sacai ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงสุดถึง 1 ล้านบาทต่อชิ้น ผ่านแพลตฟอร์ม Joopiter ของ Pharrell Williams
Labubu x sacai จากของเล่นสู่ของสะสมระดับลักชัวรี
Labubu รุ่นพิเศษนี้เป็นการคอลแลบระหว่าง 3 พลังสร้างสรรค์คือ
- แบรนด์ sacai แฟชั่นญี่ปุ่นสุดล้ำ
- ศิลปินฮ่องกง Kasing Lung เจ้าของต้นฉบับ Labubu
- และ Seventeen วง K-pop ขวัญใจแฟนทั่วโลก
Labubu ที่ถูกออกแบบในโทนเขียว Acid สะดุดตา พร้อมใส่ชุด Sacai x Carhartt WIP สีเบจ กลายเป็น Art Toy ที่นักสะสมทั่วโลกต่างจับตามอง โดยมีทั้งหมด 14 ล็อตสำหรับการประมูล ซึ่ง 13 ล็อตอยู่ในเซตพิเศษ ทำให้แต่ละตัวปิดราคาที่ 18,750 – 31,250 ดอลลาร์สหรัฐ ยังไม่รวมค่าธรรมเนียม 25%
รายได้ทั้งหมดถูกบริจาคให้ UNESCO สะท้อนจิตวิญญาณของความร่วมมือระหว่างศิลปะ แฟชั่น และสังคม
เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือบริษัทผู้ผลิตอย่าง POP MART ซึ่งในปี 2024 มียอดขายทะลุ 13.04 พันล้านหยวน โตขึ้น 106.9% จากปีก่อนหน้า กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 185.9% และรายได้จากต่างประเทศก็พุ่งสูงถึง 375.2% สะท้อนพลังของตลาดแฟนคลับและนักสะสมรุ่นใหม่
ที่น่าจับตามองยิ่งกว่าคือ รายได้จาก Labubu และซีรีส์ Monsters เพียงอย่างเดียว เติบโต 726.6% กลายเป็นเรือธงของบริษัท และส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ POP MART พุ่งขึ้นถึง 4 เท่าในปีเดียว จนมีมูลค่าตลาดทะลุ 46.63 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้า Kering เจ้าของ Gucci และ Balenciaga ไปแล้ว
Labubu เมื่อความน่ารักกลายเป็นสินทรัพย์
ไม่เพียงแต่ในตลาดของเล่นขนาดเล็ก Labubu ยังขยายอิทธิพลสู่โลกศิลปะ โดยล่าสุด Labubu ขนาดเท่าคนจริง ถูกประมูลไปในราคา 1.08 ล้านหยวน หรือราว 5.5 ล้านบาท กลายเป็นสถิติใหม่ของตุ๊กตาตัวนี้
เมื่อแฟชั่นและศิลปะมาบรรจบกันในรูปลักษณ์ของของเล่น โลกก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ “คุณค่า” ที่ไม่จำกัดอยู่แค่เสื้อผ้าหรือกระเป๋าแบรนด์เนมอีกต่อไป Labubu ไม่ใช่แค่ตุ๊กตา… แต่มันคือไอคอนแห่งยุค ที่รวมเอา “ความน่ารัก” เข้ากับ “มูลค่า” และกำลังกลายเป็นสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่ยากจะประเมินราคา
tags : bbc