หัวข้อข่าว

eVTOL สายซิ่ง AltoVolo Sigma พลัง 1,600 แรงม้า สัญญาว่าจะพาเจ็ตเซ็ตเตอร์ บินไกล 500 ไมล์ ที่ความเร็ว 220 ไมล์ต่อชั่วโมง

AltoVolo Sigma

eVTOL สายซิ่ง AltoVolo Sigma เร็วระดับ 354 กม./ชม.

สตาร์ทอัปจากลอนดอนชื่อ AltoVolo ตั้งเป้าสูงในการเข้าสู่สนาม eVTOL ที่กำลังเติบโต โดยพวกเขาวางแผนเปิดตัวอากาศยานไฮบริดไฟฟ้าส่วนบุคคลที่ทรงพลัง จุผู้โดยสารได้ 3 คน บินได้ไกล 510 ไมล์ (ประมาณ 821 กม.) ด้วยความเร็วเดินทางสูงสุด 220 ไมล์/ชม. (354 กม./ชม.) – ทั้งหมดนี้ทำได้ในขณะที่ลดเสียงรบกวนได้ถึง 80% เมื่อเทียบกับเฮลิคอปเตอร์

ขนาดรูปเรื่อง web 1 16

ตัวเลขเหล่านี้ถือว่า “ท้าชน” เลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาว่าผู้ผลิต eVTOL รายอื่นยังไม่เคยเปิดเผยสเปกที่สูงขนาดนี้มาก่อน และในตอนนี้ AltoVolo ยังมีเพียงภาพเรนเดอร์ 3 มิติของเครื่องบิน Sigma ที่แม้จะดูสวยงาม แต่อยู่ในขั้นคอนเซปต์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ควรเข้าใจว่าเครื่องบินเหล่านี้ถูกออกแบบมาสำหรับวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน เช่น Joby และ Archer เน้นตลาดแท็กซี่ทางอากาศ ซึ่งต้องบินติดต่อกันหลายเที่ยวและชาร์จไฟเร็ว ส่วน Sigma ของ AltoVolo มุ่งเน้นการใช้งานส่วนบุคคล ทดแทนเฮลิคอปเตอร์ที่บินในพื้นที่อยู่อาศัย ด้วยระยะทางที่ไกลและเสียงรบกวนต่ำ

ขนาดรูปเรื่อง web 2 12

วิสัยทัศน์ที่กล้าหาญทั้งด้านดีไซน์และมิติของ AltoVolo Sigma

Sigma มีขนาดกว้างเพียง 15.7 ฟุต (4.8 เมตร) หรือประมาณประตูโรงรถแบบสองคันจอด ใช้ระบบขับเคลื่อนที่ทรงพลังถึง 1,608 แรงม้า และสามารถทำงานต่อได้แม้เจ็ตหนึ่งตัวล้มเหลว น้ำหนักรวม (พร้อมผู้โดยสาร 3 คน) อยู่ที่ 2,160 ปอนด์ (980 กก.) ใกล้เคียงกับซูเปอร์คาร์อย่าง Gordon Murray T.50

AltoVolo ระบุว่าใช้ “ดีไซน์เจ็ตไฟฟ้าแบบปรับมุมได้ที่กำลังอยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตร” ผสานกับหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อใช้ประโยชน์จากพลังระเบิดชั่วขณะของแบตเตอรี่ในการบินขึ้น-ลงแนวดิ่ง และใช้เชื้อเพลิงเหลวสำหรับการบินระยะไกล

ขนาดรูปเรื่อง web 4 1

ความฝันยังอีกไกล แต่เริ่มมีความคืบหน้า

แม้จะเป็นวิสัยทัศน์ที่น่าตื่นเต้น แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การสร้าง eVTOL ให้บินได้จริงไม่ใช่เรื่องง่าย AltoVolo อ้างว่าได้รับการตรวจสอบการออกแบบและวิศวกรรมจากวิศวกรการบินผู้มีประสบการณ์ และผนวกระบบบินอัตโนมัติจากบริษัทควบคุมการบินชื่อดังอย่าง Embention

ขนาดรูปเรื่อง web 3 7

ขณะนี้ AltoVolo บอกว่าได้ทดสอบต้นแบบเสร็จแล้ว และกำลังเตรียมสร้างเครื่องต้นแบบขนาดจริง พร้อมเปิดรายชื่อรอจอง Sigma รุ่นแรกในเดือนกรกฎาคมนี้

tags : Newatlas

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *