หัวข้อข่าว

Mazda จับมือ CATL พัฒนาแพลตฟอร์ม EV ใหม่ เดินหน้าสู่ตลาดรถยนต์พลังงานสะอาด

Mazda จับมือ CATL

Mazda เดินเกมรุกในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ด้วยการประกาศความร่วมมือกับ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่จากจีน ผ่านบริษัทร่วมทุน Changan Mazda โดยเตรียมใช้ แพลตฟอร์ม CIIC (Cell to Chassis) ของ CATL ในการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ที่มุ่งเน้นความยืดหยุ่น ปลอดภัย และผลิตได้เร็วขึ้น

CIIC (Cell to Chassis)

CIIC คือเทคโนโลยีแพลตฟอร์มสเกตบอร์ดที่ยืดหยุ่นและล้ำสมัย

หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของความร่วมมือนี้คือการนำ แพลตฟอร์มเป็นระบบ “Cell to Chassis” รุ่นใหม่จาก CATL มาใช้ ซึ่งมีจุดเด่นที่น่าสนใจ ได้แก่

  1. โครงสร้างแยกส่วน (Decoupled Architecture): แยกส่วนบน-ล่างของตัวถังออกจากกัน เพิ่มความยืดหยุ่นในการออกแบบ
  2. รองรับการปรับแต่ง: สามารถปรับได้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
  3. พัฒนารวดเร็ว: ช่วยลดระยะเวลาในการสร้างรถยนต์รุ่นใหม่ ตอบสนองเทรนด์ EV ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
CATL

Mazda เดินหน้าขยายการผลิต EV ในจีน ด้วยเงินลงทุนกว่า 1.37 พันล้านดอลลาร์

Mazda ยังประกาศ ลงทุนกว่า 10,000 ล้านหยวน (ประมาณ 1.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในประเทศจีน เพื่อขยายกำลังการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ ตั้งเป้าหมายยอดขาย 300,000 คันต่อปีภายในปี 2027 โดย 90% ของยอดขายจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริด

CIIC ซึ่งเป็นระบบ “Cell to Chassis”

ความร่วมมือครั้งนี้ยังครอบคลุมการพัฒนาเทคโนโลยี NEV อื่น ๆ ร่วมกับ Changan Mazda โดยเน้นมาตรฐานด้าน ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือ เพื่อรองรับตลาดทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวของ Mazda สะท้อนการปรับตัวครั้งสำคัญสู่ยุครถยนต์พลังงานสะอาด โดยอาศัยพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่าง CATL และความแข็งแกร่งของตลาดจีนในการเร่งขยายฐานผลิตและยอดขาย

tags : cnevpost.

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *