หัวข้อข่าว

“นิสสัน” ประกาศ ยุติการผลิตรถสปอร์ต “GT-R” เผยสู้ต้นทุนการพัฒนาไม่ไหว

GT-R

บริษัท “นิสสัน” ออกมาประกาศยุติการผลิตรถรุ่น “GT-R” อย่างเป็นทางการ โดยระบุสาเหตุมาจากต้นทุนการพัฒนาที่สูงขึ้น

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ได้ตัดสินใจยุติการผลิตรถสปอร์ตรุ่นตำนานอย่าง “GT-R” (จีที-อาร์) โดยรถคันสุดท้ายผลิตเสร็จที่โรงงานในจังหวัดโทชิงิในวันที่ 26 ส.ค.

นิสสันระบุว่า การตัดสินใจยุติการผลิตครั้งนี้เป็นผลมาจากกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการพัฒนาเพิ่มสูงขึ้น

เหล่านักพัฒนาและทีมงานได้ร่วมแสดงความยินดีและอำลาเมื่อรถ GT R คันสุดท้ายออกจากสายการผลิต

ขนาดรูปเรื่อง web 3 11

GT R เดิมเป็นหนึ่งในรุ่นของ Skyline เปิดตัวปี 1969-1973 และ 1989-2002 ก่อนจะได้รับการพัฒนาใหม่ภายใต้ยุคที่ คาร์ลอส กอส์น เป็นซีอีโอ และเปิดตัวในปี 2007

ด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบ V6 อันทรงพลังและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำให้ GT R มอบสมรรถนะอันโดดเด่นไม่เพียงแต่สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้งานบนสนามแข่งอีกด้วย

เครื่องยนต์แต่ละเครื่องประกอบขึ้นด้วยมือโดยช่างฝีมือผู้ชำนาญการ และได้รับความนิยมไปทั่วโลกในฐานะรถรุ่นเรือธงของนิสสัน จนถึงปัจจุบันมีการผลิตรถ GT R ไปแล้วประมาณ 48,000 คัน โดยมียอดขายในประเทศมากกว่า 17,000 คัน

ขนาดรูปเรื่อง web 3.1

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับเสียง สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ทำให้จำเป็นต้องมีการออกแบบและชิ้นส่วนใหม่ ส่งผลให้ต้นทุนการพัฒนาสูงขึ้น ส่งผลให้ราคารถสูงขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่รุ่นราคาประหยัดที่สุดมีราคาเริ่มแรกอยู่ที่ 7.77 ล้านเยน (ราว 1.7 ล้านบาท) แต่ราคารุ่นปัจจุบันอยู่ที่ 14.44 ล้านเยน (ราว 3.1 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่ารุ่นเดิมถึง 1.8 เท่า

ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ ต้นทุนการพัฒนาที่สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ทำให้การจัดหาชิ้นส่วนทำได้ยากขึ้น นิสสันจึงตัดสินใจยุติการผลิต ส่งผลให้ประวัติศาสตร์ 18 ปีของ GT R สิ้นสุดลง

มัตสึโมโตะ มิตสึทากะ ผู้พัฒนารถยนต์นิสสันมากว่า 20 ปี กล่าวว่า “ถึงแม้เราจะทุ่มเงินไปกับการพัฒนามาก แต่เราก็ต้องตัดสินใจยุติการผลิต เพราะเรากังวลว่าลูกค้าจะสามารถซื้อรถยนต์คันนี้ในราคาที่เอื้อมถึงได้หรือไม่ ขณะนี้นิสสันกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่เราหวังว่า GT R เจเนอเรชันต่อไปจะฟื้นคืนชีพด้วยดีเอ็นเอใหม่”

นิสสัน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างธุรกิจ ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า ผลประกอบการทางการเงินเดือน เม.ย.-มิ.ย. ที่ผ่านมา ขาดทุนสุทธิกว่า 1.157 แสนล้านเยน (ราว 2.5 หมื่นล้านบาท) และการเสริมสร้างความน่าดึงดูดใจของผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นยอดขายกลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ

tags :http://NHK

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *