รีมิลค์ (Remilk) สตาร์ตอัปสัญชาติอิสราเอล ร่วมกับแบรนด์นมท้องถิ่น Gad Dairies เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้ชื่อ The New Milk — นมที่บริษัทเรียกว่า “นมแท้โดยไม่มีวัว” ผลิตจากการหมักยีสต์ที่ถูกโปรแกรมด้วยยีนผู้ผลิตโปรตีนนม จนได้โปรตีนและองค์ประกอบสำคัญของนมเหมือนต้นฉบับ ทั้งรสชาติและเนื้อสัมผัส พร้อมวางจำหน่ายแล้วในร้านอาหารและคาเฟ่ทั่วอิสราเอล ก่อนขยายสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเดือนมกราคม 2026
วิธีผลิตสั้น ๆ คือ รีมิลค์สกัดและคัดลอกยีนที่ควบคุมการผลิตโปรตีนนมในวัว แล้วใส่ลงในยีสต์ให้หมักในถังขนาดใหญ่ (fermentors) ยีสต์จึงผลิตโปรตีนนมออกมาแบบอุตสาหกรรม ผลลัพธ์คือโปรตีนนมที่มีโปรไฟล์ทางโภชนาการใกล้เคียงนมวัว — แต่ไม่มีแลคโตส (lactose) และบริษัทระบุว่าน้ำตาลรวมลดลงถึง 75% พร้อมไม่มีคอเลสเตอรอล
จุดขายสำคัญของ The New Milk
คือการได้ “รสและเนื้อสัมผัสที่ใกล้เคียงนมวัวแท้” ทำให้ใช้เป็นส่วนผสมในกาแฟ ขนม และเมนูนมทั่วไปได้โดยไม่เปลี่ยนรสชาติมากนัก อีกทั้งเทคโนโลยีของรีมิลค์ได้รับการจดสิทธิบัตรและลงทุนพัฒนากว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เรื่องการรับรองและการตลาด — รีมิลค์ระบุว่าโปรตีนนมผ่านการอนุมัติด้านความปลอดภัยจากหน่วยงานหลายแห่ง รวมถึงองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) และหน่วยงานด้านสาธารณสุขของอิสราเอล แคนาดา และสิงคโปร์ ขณะที่ในอิสราเอล The New-Milk ยังได้รับสถานะ kosher-pareve ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบเชิงศาสนาสำหรับตลาดยิว เพราะผู้บริโภคสามารถดื่มนมหลังมื้อที่มีเนื้อสัตว์ได้ตามกฎคัชรุต (Kashrut)
คำเตือนเชิงสุขภาพที่ควรรู้
แม้จะไม่มีแลคโตส แต่โปรตีนนมที่ได้เป็นโปรตีนชนิดเดียวกับในนมวัว ดังนั้นผู้ที่แพ้นมวัว (milk protein allergy) อาจยังมีปฏิกิริยาได้ จึงไม่ควรสับสนกับผลิตภัณฑ์ “นมพืช” ที่ปราศจากโปรตีนจากวัวโดยสิ้นเชิง
ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมนมและสิ่งแวดล้อม — รีมิลค์ชูเรื่องความยั่งยืนและลดการพึ่งพาโคนม โดยระบุว่าเทคโนโลยี precision fermentation นี้ใช้พื้นที่ น้ำ และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการเลี้ยงโคนม แต่ผู้เล่นในอุตสาหกรรมและฝ่ายกำกับดูแลยังจับตาดูเรื่องการตั้งราคาจำหน่าย สัดส่วนตลาด และผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม
การจำหน่าย The New-Milk ในสเกลสาธารณะของอิสราเอลคือการทดสอบเชิงตลาดครั้งสำคัญของนมที่ “เกิดจากการหมักไม่ใช่วัว” หากผู้บริโภคตอบรับดีและการขยายสู่ตลาดต่างประเทศเป็นไปตามแผน ผลิตภัณฑ์แนวนี้อาจกลายเป็นตัวเลือกใหม่ในแชสซีการบริโภคเนย นม และผลิตภัณฑ์จากนมแบบดั้งเดิม — โดยยังคงต้องเผชิญทั้งคำถามทางกฎระเบียบ จริยธรรม และการยอมรับจากผู้บริโภค
tags : businesswire