Facebook กำลังอยู่ระหว่างทดสอบฟีเจอร์ใหม่
ที่อาจเปลี่ยนวิธีการแชร์คอนเทนต์ของผู้ใช้งานไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการขออนุญาตเข้าถึง ภาพถ่ายที่ยังไม่ได้อัปโหลด จาก Camera Roll เพื่อให้ Meta AI ช่วย “สร้างสรรค์ไอเดีย” ที่น่าสนใจ เช่น คอลลาจ สรุปเหตุการณ์ หรือแต่งภาพให้น่าดูยิ่งขึ้น
แม้ระบบนี้จะเป็นเพียงการ “แนะนำ” และผู้ใช้ต้อง เลือกเข้าร่วม (Opt-in) เองเท่านั้น แต่การที่แอปมีการ “อัปโหลดข้อมูลขึ้นคลาวด์ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง” ก็สร้างความกังวลในวงกว้าง โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวและการนำข้อมูลไปใช้ในการฝึก AI
รายงานจาก TechCrunch ระบุว่าข้อความแจ้งเตือนจะปรากฏขึ้นเมื่อผู้ใช้เริ่มอัปโหลด Story ใหม่ใน เฟสบุ๊ค โดยในข้อความนั้น Meta ระบุว่าจะใช้ภาพจาก Camera Roll มาช่วยแนะนำคอนเทนต์ พร้อมย้ำว่าจะไม่ใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณา และผู้ใช้สามารถปิดระบบนี้ได้ตลอดเวลา
Maria Cubeta ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของ Meta ชี้แจงเพิ่มเติมกับ The Verge ว่า ข้อมูลเหล่านี้ ยังไม่ได้ถูกใช้ฝึก AI แต่อาจถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงการแนะนำเนื้อหาเท่านั้น
“คำแนะนำเหล่านี้จะปรากฏเฉพาะคุณ เว้นแต่คุณจะเลือกแชร์ออกไปเอง และสามารถปิดได้ทุกเมื่อ” Meta
แม้ฟีเจอร์นี้จะยังเปิดให้ใช้งานเฉพาะบางกลุ่ม และอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ แต่จากรายงานของผู้ใช้งาน พบว่าบางคนเห็นระบบนี้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาแล้ว โดย เฟสบุ๊คได้มีหน้าคู่มือการตั้งค่าบนหน้าเพจช่วยเหลือ พร้อมเปิดให้ผู้ใช้เข้าไปตรวจสอบหรือยกเลิกการอนุญาตได้ในหัวข้อ “Camera roll sharing suggestions” ภายใต้ Preferences
การทดสอบครั้งนี้สะท้อนแนวโน้มของแพลตฟอร์มโซเชียลที่พยายามผสาน AI เข้ากับชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งาน “แชร์ได้สะดวก” และ “ครีเอตเนื้อหาได้ง่าย” แต่ในขณะเดียวกันก็กำลังพาเราเข้าใกล้เส้นบาง ๆ ระหว่าง “ความสะดวก” กับ “ความเสี่ยง” ที่อาจตามมา
ตรวจสอบการตั้งค่าของคุณให้ดี เพราะบางครั้งความสะดวกสบายอาจแลกมาด้วยข้อมูลที่เราไม่รู้ว่าใครเข้าถึงอยู่บ้าง
tags : techcrunch