หัวข้อข่าว

จีนเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตขนาดใหญ่ครั้งแรก โดยบริษัท GAC ชาร์จครั้งเดียววิ่งได้กว่า 1,000 กม.

GAC

บริษัทจีนประกาศสร้างสายการผลิตเชิงพาณิชย์สำหรับแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต (solid-state battery) ขนาดใหญ่เป็นครั้งแรก โดยแบตเตอรี่เซลรุ่นใหม่มีความจุราว 60 Ah ขึ้นไป (60 Ah+) และออกแบบมาเพื่อยืดระยะการใช้งานของรถไฟฟ้าให้ทะลุ 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เพิ่มขึ้นจากระยะทางเฉลี่ยปัจจุบันที่ราว 500 กม.

แบตเตอรี่โซลิดสเตต

แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตแตกต่างจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนแบบเดิมตรงที่ใช้อิเล็กโทรไลต์แข็งแทนของเหลว ซึ่งให้ข้อดีด้านความปลอดภัย (ลดความเสี่ยงการลุกไหม้หรือร้อนเกิน) และความทนทานที่ดีกว่า รวมถึงศักยภาพในการอัดพลังงานต่อหน่วยปริมาตรสูงขึ้น ทำให้เป็นเทคโนโลยีที่ถูกจับตามองในอุตสาหกรรม EV ทั่วโลก

GAC ระบุว่าเป้าหมายคือการผลักดันการผลิตเชิงพาณิชย์

ในช่วง ปี 2027–2030 ซึ่งหากเป็นจริงจะเป็นก้าวสำคัญของห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่และการยกระดับรถไฟฟ้าในจีน ทั้งในแง่ระยะทางใช้งาน ความปลอดภัย และสมรรถนะการชาร์จ

อย่างไรก็ดี การนำโซลิดสเตตสู่การผลิตจำนวนมากยังเผชิญความท้าทายหลายด้าน ทั้งกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน ต้นทุนวัตถุดิบ การควบคุมคุณภาพระยะยาว และการปรับให้เข้ากับสเปกของผู้ผลิตรถยนต์ต่าง ๆ ดังนั้นแม้ผลลัพธ์จะมีนัยสำคัญ แต่การเข้าสู่ตลาดจริงในวงกว้างยังต้องอาศัยการทดสอบและการลดต้นทุนเพิ่มเติม

แม้จะมีอุปสรรค แต่ความเคลื่อนไหวจากบริษัท สะท้อนว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังเร่งลงทุนในเทคโนโลยีแบตเตอรี่รุ่นใหม่ เพื่อยกระดับสมรรถนะและตอบโจทย์ผู้บริโภค หากสำเร็จอย่างเป็นระบบ จะส่งผลต่อการแข่งขันในตลาด EV โลกอย่างมากในช่วงทศวรรษหน้า

tags : carnewschina

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *