“การ์ทเนอร์” รายงานไตรมาสแรกปี 2568 ยอดจัดส่งพีซีทั่วโลกเติบโตเพิ่มขึ้น 4.8% รับปัจจัยการอัปเกรดระบบปฏิบัติการ Windows 11 และการเพิ่มสินค้าคงคลังเพื่อป้องกันผลกระทบจากภาษีนำเข้าสหรัฐฯ
ผลการวิเคราะห์ของ"Gartner"พบว่าไตรมาสแรกของปี 2568
มียอดการจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซีทั่วโลกรวม 59 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 4.8% จากไตรมาสแรกของปี 2567 ส่วนยอดจัดส่งพีซีในสหรัฐฯ ไตรมาสแรกปีนี้เติบโตขึ้น 12.6% แตะ 16 ล้านเครื่อง
ริชิ ปาธิ ผู้อำนวยการวิจัยที่การ์ทเนอร์ กล่าวว่า การเติบโตของตลาดพีซีในไตรมาสแรกปีนี้ มีแรงขับเคลื่อนมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดจัดส่งในตลาดสำคัญสองแห่ง คือ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น
แต่มีปัจจัยพื้นฐานการเติบโตที่แตกต่างกัน โดยในสหรัฐฯ ตลาดพีซีมียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้ขายเพิ่มสินค้าคงคลังเพื่อรองรับการประกาศภาษีนำเข้า ส่งผลให้เกิดการเติบโต 12.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
แม้จะมีการเพิ่มขึ้นนี้และมีการเติบโตในภาพรวมที่แข็งแกร่ง แต่ความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้ปลายทางยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย แม้จะได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากองค์กรที่อัปเกรดพีซีสำหรับ Windows 11
ส่วนในญี่ปุ่นความต้องการพีซีเพื่อใช้ในธุรกิจนั้นเติบโตอย่างแข็งแกร่ง มาจากสองปัจจัยหลักคือการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการเป็น Windows 11 ควบคู่ไปกับการนำ Chromebook มาใช้งาน ทำให้ยอดจัดส่งเติบโตถึง15.6% โดยผู้ขายที่เข้าร่วมในโครงการ GIGA ที่เปลี่ยน Chromebook เพื่อการศึกษา ได้คว้าโอกาสนี้ไว้ โดยเสนอการอัปเกรดให้กับอุปกรณ์รุ่นเก่า ทำให้สามารถรักษาโมเมนตัมการเติบโตในตลาดไว้ได้
ช่วงไตรมาสแรกปี 2568 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาไม่พบการเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับการจัดอันดับผู้ขายชั้นนำ 6 อันดับแรกทั่วโลก
โดย เลอโนโว มีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาผู้จำหน่าย 6 อันดับแรกที่ 9.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่เอเซอร์มีการเติบโตช้าที่สุดที่ 1.9%
โดยสรุป ไตรมาสแรกของปี 2568 ผู้ที่ทำยอดขายได้สูงสุดในระดับโลกคือ เลอโนโว มีส่วนแบ่งการตลาด 25.9% รองลงมาคือ เอชพี 21.6% ตามมาด้วย เดลล์ 16.3%, แอ๊ปเปิ้ล 10.1%, เอเซอร์ 6.5%, เอซุส 6.3% ตามลำดับ