ในการแถลง Keynote ของงาน WWDC 25 นอกจากการเปิดตัว Apple Intelligence แล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ถูกพูดถึงในทุกระบบปฏิบัติการคือการ “ยกเครื่องดีไซน์ครั้งใหญ่” ซึ่งมีพระเอกเป็นเทคโนโลยีและภาษาการออกแบบใหม่ที่ชื่อว่า Liquid Glass นี่ไม่ใช่แค่การปรับหน้าตาเล็กๆ น้อยๆ แต่เป็นการสร้าง “วัสดุ” ชนิดใหม่ขึ้นมาในโลกดิจิทัล ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งาน iPhone, iPad, Mac, Apple Watch และ Apple TV
Liquid Glass คืออะไร?
ลองจินตนาการถึง “แก้วอัจฉริยะ” ที่โปร่งแสง, สามารถสะท้อนและหักเหแสงได้เหมือนแก้วจริงๆ แต่มีความลื่นไหลและปรับเปลี่ยนตัวเองได้ตามการใช้งาน นั่นคือคอนเซ็ปต์ของ Liquid ‘Glass’มันคือวัสดุดิจิทัลที่
- โปร่งแสงและมีมิติ: องค์ประกอบต่างๆ เช่น ปุ่ม, แถบเมนู, หรือวิดเจ็ต จะมีความโปร่งใส ทำให้ผู้ใช้มองเห็นคอนเทนต์ที่อยู่ด้านหลังได้จางๆ สร้างความรู้สึกมีมิติความลึก
- สะท้อนแสงและไดนามิก: พื้นผิวของ Liquid ‘Glass’ จะมีแสงสะท้อนที่เปลี่ยนแปลงไปตามการเคลื่อนไหวและการโต้ตอบของผู้ใช้ ทำให้ UI ดูมีชีวิตชีวาและไม่หยุดนิ่ง
- ปรับตัวตามบริบท: สีสันของมันจะอิงตามคอนเทนต์รอบข้าง และจะปรับตัวเองอย่างชาญฉลาดเมื่อสลับระหว่างโหมดสว่างและโหมดมืด
เบื้องหลังความสวยงามนี้เกิดจากการทำงานร่วมกันของฮาร์ดแวร์ (ชิป Apple Silicon), ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีกราฟิกขั้นสูงที่สามารถเรนเดอร์ภาพทั้งหมดนี้ได้แบบเรียลไทม์
Liquid ‘Glass’ จะไปใช้กับอะไรบ้าง
เรียกได้ว่าเราจะได้เห็นงานดีไซน์นี้กับระบบปฏิบัติการของ Apple ในรุ่นใหม่แทบจะ “ทุกที่” เพราะ Apple นำดีไซน์นี้มาใช้พร้อมกันในทุก OS ทำให้เกิดประสบการณ์ที่สอดคล้องกันเป็นหนึ่งเดียว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ
- บนหน้าจอล็อก (Lock Screen): ตัวเลขนาฬิกาจะทำจาก Liquid ‘Glass’ ทำให้สามารถซ้อนทับด้านหลังตัวแบบในภาพพื้นหลังได้อย่างสวยงามและเป็นธรรมชาติ
- บนหน้าจอโฮมและเดสก์ท็อป: Dock, ไอคอนแอป, และวิดเจ็ตจะดูมีมิติและความเงางามมากขึ้น พร้อมตัวเลือกการปรับแต่งสีสันและเอฟเฟกต์โปร่งใสแบบใหม่
- ในแอปต่างๆ: ปุ่ม, แถบเลื่อน, และแถบนำทาง (Tab Bar/Sidebar) ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด เมื่อคุณเลื่อนดูคอนเทนต์ แถบควบคุมจะหดขนาดลงอย่างนุ่มนวลเพื่อให้เนื้อหาเด่นขึ้น และจะขยายกลับมาเมื่อต้องการใช้งาน
- แถบเมนูโปร่งใสบน Mac: บน macOS Tahoe แถบเมนูจะโปร่งใสเป็นพิเศษ ทำให้รู้สึกว่าพื้นที่หน้าจอกว้างขึ้นและเต็มตากว่าเดิม
Liquid ‘Glass’ ความงามที่ไม่ได้มาแค่ดีไซน์เท่านั้น
Alan Dye รองประธานฝ่าย Human Interface Design ของ Apple กล่าวว่า เป้าหมายของ Liquid ‘Glass’ ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่เพื่อ “ทำให้คอนเทนต์เป็นศูนย์กลาง” ตัวควบคุมและเมนูต่างๆ จะทำหน้าที่เหมือนเลเยอร์ที่ซ้อนอยู่ด้านบน และจะ “หลีกทาง” ให้กับเนื้อหาเมื่อผู้ใช้กำลังจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นๆ ทำให้การผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์, และคอนเทนต์ของผู้ใช้กลมกลืนกันมากขึ้น
สำหรับนักพัฒนา Apple ก็ได้อัปเดตเครื่องมืออย่าง SwiftUI และปล่อยแอป Icon Composer ใหม่ เพื่อให้นักพัฒนาสามารถนำดีไซน์ Liquid ‘Glass’ ไปใช้ในแอปของตนเองได้อย่างง่ายดาย
ดังนั้นแล้ว Liquid ‘Glass’ ไม่ใช่แค่ “ธีม” ใหม่ แต่มันคือรากฐานของภาษาการออกแบบใหม่ทั้งหมดจาก Apple ที่จะทำให้การโต้ตอบกับเทคโนโลยีในทุกๆ วันมีความสวยงาม, เพลิดเพลิน และมหัศจรรย์ยิ่งขึ้นกว่าที่เคยและเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ของการออกแบบ UI ให้น่าใช้่อีกด้วย
tags :http://Apple