Microsoft เดินหน้าขยายโลกเกมมิ่งสู่ยานยนต์ ประกาศความร่วมมือกับ LG เพื่อนำแพลตฟอร์ม Xbox Cloud Gaming มาสู่หน้าจอระบบความบันเทิงในรถยนต์ Automotive Content Platform (ACP) หรือที่บางครั้งเรียกว่า PlayWare ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ webOS คล้ายกับสมาร์ททีวีของ LG โดยเริ่มใช้งานในรถยนต์ของ Kia เป็นแบรนด์แรก
เล่นเกม Xbox ในรถยนต์ได้ทันที
ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อจอยเกมผ่าน Bluetooth และเริ่มเล่นเกมจาก Xbox Cloud Gaming ได้ทันทีแบบเดียวกับการเล่นบนคอนโซล, พีซี หรือสมาร์ทโฟน โดยมีเงื่อนไขเพียงอย่างเดียวคือ รถยนต์ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
ในคลิปตัวอย่างของ Microsoft มีการสาธิตการเล่นบนหน้าจอสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าระบบนี้จะใช้งานกับหน้าจอหลักด้านหน้าของคนขับได้หรือไม่
ไม่ใช่แค่เกม แต่รวมแพลตฟอร์มความบันเทิงเต็มรูปแบบ
นอกจาก Xbox Cloud Gaming แล้ว LG ยังประกาศเพิ่ม แอป Zoom สำหรับการประชุมวิดีโอในรถยนต์ ต่อยอดจากแพลตฟอร์ม ACP ที่มีแอปยอดนิยมอยู่แล้ว เช่น Netflix, Disney+, YouTube และบริการสตรีมมิ่งอื่น ๆ โดยดึงจุดแข็งจากประสบการณ์ webOS บนทีวีของ LG
เริ่มใช้งานกับ Kia EV รุ่นใหม่
แพลตฟอร์ม ACP เวอร์ชันล่าสุดจะถูกติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ของ Kia ที่เตรียมทำตลาดยุโรป ได้แก่
Kia EV3
Kia EV4
Kia EV5
Kia Sportage รุ่นใหม่
ซึ่งเป็นการต่อยอดจากรถที่วางจำหน่ายในเกาหลีใต้ซึ่งมี ACP อยู่แล้ว
มากกว่าเกม Microsoft ชูแนวคิด “This is an Xbox”
ในโอกาสนี้ ไมโครซอฟท์ ได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ “This is an Xbox” โดยนำภาพรถยนต์ที่ติดตั้ง Xbox Cloud Gaming มาใช้ในโฆษณา สื่อถึงการขยายตัวของแบรนด์ Xbox จากคอนโซลไปสู่แพลตฟอร์มอื่น ๆ รวมถึง รถยนต์อัจฉริยะ
การจับมือกันระหว่าง ไมโครซอฟท์ และ LG นับเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมเกมและยานยนต์ ที่เปลี่ยนรถยนต์ให้กลายเป็นศูนย์รวมความบันเทิงเต็มรูปแบบ ไม่เพียงช่วยเพิ่มคุณค่าของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ แต่ยังเป็นการเปิดประตูให้ Xbox Cloud Gaming เข้าถึงกลุ่มผู้เล่นในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน
tags : LG NEWSROOM