หัวข้อข่าว

สายการบิน Pobeda Airlines นำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ขึ้นบินจริงครั้งแรก

Pobeda Airlines

18 พฤศจิกายน 2025 — สายการบินต้นทุนต่ำของรัสเซีย Pobeda (กลุ่ม Aeroflot) สร้างกระแสด้วยการทดลองนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ชื่อ “โวโลเดีย” (Volodya) ขึ้นปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบินระหว่างอุลยานอฟสค์–มอสโก เป็นครั้งแรกที่มีการนำหุ่นยนต์ลักษณะใกล้เคียงมนุษย์ไปทดลองปฏิบัติภารกิจบนเครื่องบินจริง

สายการบิน Pobeda Airlines

ในเที่ยวบินดังกล่าว โวโลเดียทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยลูกเรือเชิงสาธิต เช่น นำการบรรยายด้านความปลอดภัยก่อนออกเดินทาง ทักทายและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้โดยสาร รวมถึงเคลื่อนไหวตามสคริปต์ระหว่างการประกาศต่าง ๆ สายการบินระบุว่าการทดลองเป็นไปตามแผนและถือว่า “ประสบความสำเร็จ” ในเชิงการสาธิตและการตลาด

แม้ภาพหุ่นยนต์บนเครื่องจะดึงความสนใจ แต่ Pobeda ระบุชัดเจนว่าพนักงานต้อนรับมนุษย์ยังคงเป็นหัวใจของการทำงานบนเที่ยวบิน ข้อกำหนดการบินยังบังคับให้ต้องมีลูกเรือมนุษย์ตามสัดส่วนที่กำหนด และหน้าที่สำคัญอย่างการดูแลความปลอดภัย การจัดการเหตุฉุกเฉิน และการรับมือผู้โดยสาร ยังคงเป็นภารกิจที่หุ่นยนต์ยังไม่สามารถทดแทนได้

Pobeda Airlines2

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าแม้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จะเริ่มเข้ามาทดสอบบทบาทด้านบริการ แต่ยังมีข้อจำกัดเชิงเทคนิคและข้อกำกับดูแลที่ต้องแก้ไข เช่น การเคลื่อนตัวในทางเดินที่แคบของเครื่องบิน ความทนทานต่อสภาพอากาศปั่นป่วนหรือการสั่นสะเทือน และความสามารถตอบสนองในเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้การตัดสินใจเชิงมนุษย์

โวโลเดียเป็นการต่อยอดหุ่นยนต์ภาคพื้นดินและหุ่นยนต์บริการที่มีพัฒนามาก่อน เช่น หุ่นยนต์ Unitree G1 ที่พัฒนาขึ้นในจีน ขณะที่ตัวอย่างในวงการการบินอย่าง Qatar Airways เคยเปิดตัว “Sama” หุ่นยนต์ดิจิทัลที่ทำหน้าที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านการตลาดแต่ไม่ได้ขึ้นบินจริง ทำให้การทดลองของ Pobeda นับเป็นก้าวแรกที่แตกต่างตรงการนำหุ่นยนต์ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องจริง

Pobeda Airlines3

วงการการบินให้ความสำคัญกับประเด็นความปลอดภัยและกฎระเบียบ หากต้องการนำหุ่นยนต์มาใช้งานจริงในวงกว้าง จะต้องผ่านการทดสอบด้านมาตรฐานความปลอดภัย การรับรองจากหน่วยงานกำกับ และการปรับขั้นตอนปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับบริบทบนเครื่องบิน

สำหรับ Pobeda Airlines การทดลองครั้งนี้นอกจากเป็นการทดสอบเทคโนโลยีแล้ว

ยังมีมิติด้านการสื่อสารและการส่งเสริมภาพลักษณ์ของสายการบินที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งนี้สายการบินย้ำว่าจุดยืนคือการเสริมบทบาทหุ่นยนต์เป็น “ผู้ช่วย” ไม่ใช่การลดบทบาทของลูกเรือมนุษย์

ในอนาคต ความเป็นไปได้ที่หุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในงานบริการบนเครื่องบินยังเปิดกว้าง แต่จะขึ้นกับการพัฒนาเทคโนโลยีให้ปลอดภัยและเชื่อถือได้ รวมถึงกรอบกฎระเบียบที่รองรับการใช้งานจริงได้อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารเป็นสำคัญ

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *