หัวข้อข่าว

Retina E-paper จอ “กระดาษอิเล็กตรอนิก” ความละเอียดสูงสุดที่ตาเห็นได้ พิกเซลเล็กเพียง 560 นาโนเมตร

Retina E-paper

ทีมนักวิจัยสวีเดนประกาศพัฒนา Retina E-paper จอภาพสะท้อนแสงที่ใช้พิกเซลนาโน (เรียกว่า metapixels) ขนาดประมาณ 560 นาโนเมตร ให้ความละเอียดมากกว่า 25,000 ppi — เท่ากับขีดจำกัดความละเอียดที่ตามนุษย์ยังรับรู้ได้ ผลงานตีพิมพ์ในวารสาร Nature และถูกนำสาธิตด้วยภาพขนาดจิ๋วบนพื้นที่เพียง 1.4 x 1.9 มม.

เทคโนโลยีทำงานอย่างไร

กระดาษอิเล็กตรอนิก

Retina E-paper สร้างพิกเซลจากโครงสร้างอนุภาคนาโนที่ใช้ ทังสเตนออกไซด์ การจัดเรียงและขนาดของอนุภาคจะควบคุมการกระเจิงและการสะท้อนของแสง ทำให้สร้างสีแดง เขียว น้ำเงินได้โดยไม่ต้องมีแหล่งกำเนิดแสงภายในตัว (passive reflective display) เมื่อให้แรงดันไฟฟ้าอ่อน ๆ อนุภาคบางชนิดสามารถเปลี่ยนสถานะจากฉนวนเป็นโลหะ ทำให้พิกเซลเปลี่ยนเป็นสีดำได้ — พูดง่าย ๆ คือเป็นจอที่ “เห็นได้ด้วยแสงสว่างภายนอก” แต่เปลี่ยนภาพได้ด้วยสัญญาณไฟฟ้า

ไฮไลต์ที่ควรรู้

  • พิกเซลจิ๋ว ~560 นาโนเมตร → ความละเอียดเกิน 25,000 ppi (ใกล้เคียงหน่วยรับแสงทีละเซลล์ของจอประสาทตา)

  • เป็นจอแบบสะท้อนแสง (e-paper) ประหยัดพลังงานมากกว่าจอที่ต้องเรืองแสงในตัว

  • เปลี่ยนสถานะสีด้วยแรงดันไฟฟ้าอ่อน ๆ — ควบคุมการแสดงผลได้โดยไม่ต้องแหล่งไฟสว่างภายใน

  • สาธิตภาพขนาดจิ๋ว (ภาพ Klimt ขนาด 1.4 x 1.9 มม.) แสดงให้เห็นความคมชัดระดับนาโน

ความละเอียดระดับนี้หมายความว่าเมื่อจอถูกนำมาใช้ใกล้ดวงตา (เช่น แว่น VR/AR หรือจอ near-eye) สายตาของมนุษย์จะไม่สามารถแยกเม็ดพิกเซลได้อีกต่อไป — เปิดทางสู่ประสบการณ์ภาพเสมือนจริงที่คมชัดขึ้นโดยไม่ต้องเร่งพิกเซลให้ใหญ่ขึ้นหรือใช้พลังงานสูง นอกจากนี้การเป็นจอแบบ passive ยังช่วยลดการใช้พลังงานอย่างมากเมื่อเทียบกับจอ OLED หรือ micro-LED ทั่วไป

เป็นจอแบบสะท้อนแสง

ข้อจำกัดและขั้นตอนต่อไป

ผลงานยังเป็นต้นแบบในห้องแล็บ — มีงานต้องตามต่อ เช่น การผลิตเชิงพาณิชย์ในปริมาณมาก การปรับปรุง gamut สี ความเร็วในการสลับภาพ ความทนทานต่อสภาพแวดล้อม และการบูรณาการกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์จริง นักวิจัยระบุว่าจำเป็นต้องพัฒนาเรื่องการผลิตแบบแมสและการใช้งานจริงก่อนจะเห็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

Retina Epaper คือก้าวใหม่ด้านจอภาพที่รวมความละเอียดระดับสูงสุดที่ตาเห็นได้กับคุณสมบัติประหยัดพลังงานของ e-paper — เหมาะกับแอปพลิเคชันเช่นจอใกล้ตา (AR/VR), อุปกรณ์สวมใส่ความละเอียดสูง, จอแสดงผลจิ๋วสำหรับการวิจัย และการใช้งานที่ต้องการความคมชัดสุดขีด แต่เส้นทางจากห้องทดลองสู่ตลาดยังต้องผ่านการแก้ปัญหาด้านการผลิตและการบูรณาการอีกหลายขั้นตอนก่อนจะใช้งานจริงในวงกว้าง

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *