Samsung กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักในสหรัฐอเมริกา หลังจากเริ่มทดลองแสดงโฆษณาบนหน้าจอของตู้เย็นอัจฉริยะรุ่นเรือธงอย่าง Family Hub ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าที่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดโฆษณา ทั้งที่จ่ายเงินซื้อสินค้าในราคาสูงไปแล้ว
โครงการนี้ Samsung Family Hub ได้เริ่มโครงการนำร่องในสหรัฐฯ
โดยการส่งอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่ไปยังตู้เย็นอัจฉริยะ Family Hub บางรุ่น ซึ่งหลังจากการอัปเดต ผู้ใช้จะพบกับข้อกำหนดและเงื่อนไขบริการใหม่ที่ระบุถึงการเพิ่ม โฆษณาเข้ามาในระบบ
โฆษณาเหล่านี้จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอพักของตู้เย็น ซึ่งเป็นหน้าจอที่แสดงขึ้นมาเมื่อไม่มีการใช้งาน หากผู้ใช้ตั้งค่าธีมเป็นสภาพอากาศ,สี หรือ Daily Board โฆษณาก็จะแสดงขึ้นมา แต่จะไม่แสดงหากใช้โหมดศิลปะ (Art Mode) หรือโหมดแสดงอัลบั้มรูปภาพ
แม้ว่าผู้ใช้จะสามารถกดปิดโฆษณาแต่ละชิ้นเพื่อไม่ให้แสดงซ้ำได้ แต่ทาง Samsung ยืนยันว่า ไม่มีตัวเลือกให้ปิดการแสดงผลโฆษณาทั้งหมดอย่างถาวร
ทำไม Samsung ถึงทำแบบนี้?
Samsung ชี้แจงว่านี่เป็นเพียงโครงการนำร่องเพื่อทดสอบการนำเสนอโปรโมชันและโฆษณาที่คัดสรรมาอย่างดี โดยอ้างว่าต้องการเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์
อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวนี้สอดคล้องกับเป้าหมายใหญ่ของบริษัทที่ต้องการขยายแพลตฟอร์มโฆษณา Samsung Ads ไปยังทุกอุปกรณ์ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นทีวี, หน้าจออัจฉริยะ และล่าสุดคือ “ตู้เย็น” เพื่อเปลี่ยนทุกหน้าจอในบ้านให้เป็นพื้นที่โฆษณา
เสียงตอบรับจากผู้ใช้งาน
เรื่องนี้ทำให้หลายคนไม่พอใจ เหมือนกับการจ่ายเงินเข้าไปดูหนังในโรงภาพยนต์ แต่ยังต้องเจอโฆษณา แทนที่จะเป็นตัวอย่างหนังเพียงอย่างเดียว
ในกรณีของ Samsung หลายคนแสดงความผิดหวังและกล่าวว่าการมีโฆษณาทำให้พวกเขาตัดสินใจที่จะไม่ซื้อตู้เย็น Samsung อีกต่อไป บางส่วนถึงกับเสนอให้คว่ำบาตรแบรนด์ที่มาลงโฆษณาบนตู้เย็น
ความไม่พอใจส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่การที่ผู้ใช้ไม่สามารถควบคุมอุปกรณ์ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ แม้จะจ่ายเงินซื้อมาในราคาเต็มแล้วก็ตาม และต้องบอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลยนะ…
tags :http://techspot