Xiaomi กลับมาเป็นผู้นำในตลาดอุปกรณ์สวมใส่อีกครั้งในไตรมาสแรกของปี 2025 แซงหน้าแอปเปิล
บริษัทวิจัยตลาด Canalys เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 2025 ตลาดอุปกรณ์สวมใส่กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหนึ่ง โดยมีตัวเลขการจัดส่งเพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ มีตัวเลขการจัดส่งสินค้าทั่วโลกที่ 46.6 ล้านเครื่อง
ทั้งนี้ แรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากความต้องการอุปกรณ์สวมใส่มากเป็นพิเศษในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยผลิตภัณฑ์เสียวหมี่ที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษก็คือ Redmi Watch และ Mi Band เป็นตัวชูโรง ซึ่งมีจุดขายในด้านการออกแบบที่สดใหม่ ฟีเจอร์การใช้งาน และราคาที่จับต้องได้
เมื่อนับเฉพาะตัวเลขของเสียวหมี่ พบว่ามียอดการจัดส่งอยู่ที่ 8.7 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 44 เปอร์เซ็นต์ โดยรุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษคือ Redmi Band 5 อย่างไรก็ตาม การที่เสียวหมี่มีการผลักดัน HyperOS ซึ่งซิงค์ได้ทั้งสมาร์ทโฟน อุปกรณ์สวมใส่ และอุปกรณ์ภายในบ้านอย่างไร้รอยต่อ
ตรงกันข้าม Apple Watch ของแอปเปิลมียอดการจัดส่งเพิ่มขึ้นเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น อยู่ที่ 7.6 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาด 16 เปอร์เซ็นต์ น้อยกว่าเสียวหมี่ที่มีส่วนแบ่ง 19 เปอร์เซ็นต์
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในปี 2025 เป็นปีที่ครบรอบ 10 ปีนับตั้งแต่การวางจำหน่าย Apple Watch รุ่นแรก จึงอาจได้เห็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ของแอปเปิลได้เช่นกัน
ทางด้านผู้เล่นรายอื่นในตลาดก็มีหัวเว่ย (Huawei) ด้วยยอดจัดส่ง 7.1 ล้านเครื่อง โดยมีปัจจัยจากการเติบโตของ Huawei Health และผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Huawei GT และ Huawei Fit
ตามด้วยซัมซุง (Samsung) ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4 ของตลาดอุปกรณ์สวมใส่มียอดการเติบโต 74 เปอร์เซ็นต์ และการ์มิน (Garmin) ที่มีการเติบโต 10 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน
tags :Canalys