เสี่ยวเผิง (Xpeng) ประกาศก้าวใหม่บนเวทีเทคโนโลยีด้วยการเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ทั้งรถยนต์ไร้คนขับ (Robotaxi) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รุ่นที่ 2 “Iron” และชิป AI ภายในชื่อ Turing ที่พัฒนาขึ้นเอง งานเปิดตัวซึ่งจัดในวันที่ 5 พฤศจิกายน สะท้อนความตั้งใจของบริษัทที่จะเปลี่ยนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปสู่บริษัทเทคโนโลยีอัจฉริยะครบวงจร
Xpeng เผย Robotaxi 3 รุ่น
เตรียมเริ่มทดสอบเชิงปฏิบัติการในเมืองกวางโจวและเมืองสำคัญของจีนในปี 2026 โดยรถทุกรุ่นใช้ชิป Turing จำนวน 4 ตัว ให้กำลังประมวลผลรวมประมาณ 3,000 TOPS และรันโมเดล AI แนว “Vision–Language–Action (VLA) v2” เพื่อให้รถเข้าใจภาพและภาษาธรรมชาติพร้อมตัดสินใจขับเคลื่อน
หุ่นยนต์ Iron เจเนอเรชัน 2
หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Iron รุ่นใหม่ถูกนำมาโชว์เป็นกลุ่ม (สองเพศชาย สองเพศหญิง) มีความสูงราว 178 ซม. น้ำหนัก 70 กก. ใช้ชิป Turing 3 ตัว ให้กำลังประมาณ 2,250 TOPS ต่อหน่วย ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่โซลิดสเตต โครงสร้างออกแบบใกล้เคียงมนุษย์ มีผิวหนังยืดหยุ่น กล้ามเนื้อไบโอนิก และมือที่มีอิสระการเคลื่อนไหวระดับละเอียด (ระบุค่าการเคลื่อนไหวไว้สูงถึง 22 จุด/องศา) บริษัทวางเป้าใช้งานเชิงพาณิชย์เป็นหลัก เช่น มัคคุเทศก์ ผู้ช่วยฝ่ายขาย และการใช้งานภายในอาคารก่อนขยับสู่ภาคอุตสาหกรรมและเชิงครัวเรือนในอนาคต
ชิป Turing และระบบนิเวศ AI
Turing เป็นชิปที่เสี่ยวเผิงพัฒนาขึ้นเองเพื่อลดการพึ่งพาผู้ผลิตภายนอก โดยบริษัทระบุถึงพลังประมวลผลที่ออกแบบมาสำหรับงานทั้งฝึกสอนโมเดลและรันระบบเรียลไทม์ พร้อมเปิด SDK ให้ผู้พัฒนาภายนอกสร้างแอปฯ บนแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ได้ ขณะเดียวกันเสี่ยวเผิงประกาศความร่วมมือกับ Alibaba (ผ่าน AutoNavi และ Amap) เพื่อผนวกข้อมูลแผนที่และระบบเรียกรถเข้ากับบริการ Robotaxi
ไบรอัน กู่ (Brian Gu) หนึ่งในผู้บริหารบริษัท ระบุว่า Robotaxi จะกลายเป็น “ปรากฏการณ์ระดับโลก” พร้อมยอมรับว่าเทคโนโลยีเดินหน้าเร็วกว่าที่คาด ขณะที่ เหอ เสี่ยวเผิง (He Xiaopeng) ซีอีโอ ให้ความเห็นว่า Iron จะเน้นตลาดเชิงพาณิชย์เป็นหลักในเฟสแรกและยังไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน เนื่องจากต้นทุนและความพร้อมของระบบยังต้องพัฒนาอีกมาก
พันธมิตรและกรณีการใช้งานเชิงอุตสาหกรรม
หนึ่งในพันธมิตรกลุ่มแรกของเสี่ยวเผิงคือ Baoshan Iron & Steel (บาโอสตีล) ที่ร่วมสำรวจการใช้งานหุ่นยนต์ในโรงงาน เช่น งานตรวจสอบและบำรุงรักษา นับเป็นสัญญาณว่าบริษัทต้องการผลักดัน Iron สู่การใช้งานจริงนอกห้องแลป
แม้เสี่ยวเผิงจะโชว์เทคโนโลยีครบชุด แต่เส้นทางสู่เชิงพาณิชย์ยังเต็มไปด้วยอุปสรรค ทั้งความปลอดภัย กฎระเบียบการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ การรับรองการใช้งานหุ่นยนต์ในที่สาธารณะ ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตต และความท้าทายด้านการปรับขนาดการผลิต (scaling) ที่ต้องแข่งขันกับผู้เล่นรายใหญ่ เช่น เทสลา ซึ่งมีฐานลูกค้าและช่องทางการตลาดที่แข็งแรง
ภาพรวมและทิศทางต่อไป
การเปิดตัวครั้งนี้ชัดเจนว่าเสี่ยวเผิงมองอนาคตไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้า — เป็นการลงทุนเชิงบูรณาการระหว่างฮาร์ดแวร์ (ชิป แบตเตอรี่ แพลตฟอร์มยาน) และซอฟต์แวร์ (โมเดล AI, SDK, ระบบนิเวศพันธมิตร) เพื่อลดข้อจำกัดด้านซัพพลายเชนและเพิ่มความสามารถในการควบคุมเทคโนโลยีของตัวเอง อย่างไรก็ดี ผลลัพธ์เชิงพาณิชย์จริงจังจะต้องรอดูการทดสอบ Robotaxi ในปี 2026 การนำ Iron สู่การใช้งานเชิงอุตสาหกรรม และการตอบรับจากตลาดต่อค่าบริการและต้นทุนการใช้งานจริงในระยะถัดไป
tags : tw.news