ในขณะที่ TikTok ยังคงเผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ และอาจต้องเปลี่ยนเจ้าของหรือเผชิญการแบนในไม่ช้า ByteDance (ไบต์แดนซ์) กลับเลือกเดินเกมบุก เปิดตัว “TikTok for Artists” แพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดที่ออกแบบมาเพื่อ ผลักดันศิลปินให้เติบโตในอุตสาหกรรมดนตรี ผ่านเครื่องมือการโปรโมต ข้อมูลเชิงลึก และช่องทางการเชื่อมต่อกับแฟนเพลงอย่างใกล้ชิด
ByteDance เปิดตัว TikTok for Artists มาพร้อมฟีเจอร์ 3 ด้านหลักที่ศิลปินยุคดิจิทัลต้องการ:
1. เครื่องมือโปรโมตเพลง:
สร้างแคมเปญโปรโมตผลงานใหม่ให้เป็นกระแส รวมถึงกระตุ้นให้ผู้ฟัง “pre-save” เพลงบน Spotify หรือ Apple Music ได้ทันที
2. ข้อมูลเชิงลึกแบบเจาะลึก:
ศิลปินสามารถดูว่าผลงานตัวเองไปได้ดีแค่ไหน เข้าถึงข้อมูลผู้ชมตามประเทศ แนวโน้มการฟัง และพฤติกรรมของแฟนคลับ
3. สร้างชุมชนแฟนคลับ:
เปิดโอกาสให้แฟนๆ มีส่วนร่วมผ่านวิดีโอในส่วน “Music Tab Fan Spotlight” ที่ศิลปินสามารถแสดงความขอบคุณหรือรีแอคได้โดยตรง
โดยจะเริ่มทดสอบใน 5 ประเทศ ก่อนขยายทั่วโลก
ปัจจุบัน TikTok for Artists กำลังอยู่ในช่วงทดลองใน ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย โดย ไบต์แดนซ์ เตรียมขยายฟีเจอร์นี้ไปทั่วโลกในอนาคต
การเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่นี้มีขึ้นหลังจาก ไบต์แดนซ์ ยุติการให้บริการ TikTok Music ในหลายประเทศ โดยชี้แจงว่า ต้องการโฟกัสที่บทบาทของ TikTok ในการ “เป็นพลังเบื้องหลัง” เพลงฮิต ไม่ใช่ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเสียเอง
TikTok: จากแอปเต้นสู่เวทีแจ้งเกิดศิลปินระดับโลก
TikTok ไม่ใช่แค่แอปสนุกๆ อีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นเครื่องมือเปลี่ยนชีวิตศิลปินหน้าใหม่ให้กลายเป็นไวรัลเพียงชั่วข้ามคืน การเปิดตัว TikTok for Artists จึงอาจเป็นอีกหนึ่ง “สูตรลัด” สู่ความสำเร็จสำหรับศิลปินยุคใหม่ ที่ไม่ต้องรอค่ายเพลงใหญ่ก็สร้างฐานแฟนได้ด้วยตัวเอง
tags : techcrunch