หัวข้อข่าว

เฟสบุ๊ค ปรับอัลกอริทึมใหม่ สนับสนุนคอนเทนต์ต้นฉบับ ดันครีเอเตอร์แท้จริงให้โดดเด่น

Facebook

Meta เจ้าของแพลตฟอร์ม เฟสบุ๊ค ประกาศเดินหน้าอัปเดตอัลกอริทึมใหม่ เพื่อจัดการกับปัญหาคอนเทนต์ซ้ำซากและไม่สร้างสรรค์ โดยจะมุ่งเน้นให้คอนเทนต์ “ต้นฉบับ” ได้รับการมองเห็นมากขึ้น ขณะเดียวกันจะลดการแสดงผลของคอนเทนต์ที่คัดลอกจากแหล่งอื่น หรือสร้างโดยไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอย่างสร้างสรรค์

Facebook ปรับอัลกอริทึมใหม่

ปัญหาใหญ่ที่ Facebook ต้องเผชิญในช่วงหลัง

คือการที่หน้าฟีดเต็มไปด้วยวิดีโอหรือภาพจากแพลตฟอร์มอื่น เช่น TikTok หรือ YouTube รวมถึงคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วย AI ซึ่งแม้จะได้รับความนิยม แต่กลับส่งผลกระทบต่อครีเอเตอร์ที่ตั้งใจผลิตผลงานของตนเอง

ในการอัปเดตอัลกอริทึมครั้งนี้ เฟสบุ๊ค จะมีการใช้ระบบตรวจสอบคอนเทนต์ซ้ำ โดยจะลดการเข้าถึงและป้องกันไม่ให้คอนเทนต์เหล่านี้เข้าร่วมโปรแกรมสร้างรายได้ นอกจากนี้ยังมีแผนการเพิ่ม “ป้ายกำกับ” ให้กับคอนเทนต์ที่เป็นต้นฉบับ เพื่อระบุแหล่งที่มาอย่างชัดเจน และสนับสนุนให้ผู้ชมเข้าถึงเจ้าของผลงานที่แท้จริง

Facebook ปรับอัลกอริทึมใหม่

แนวทางนี้สะท้อนความพยายามของ เฟสบุ๊ค ที่ต้องการรักษาคุณภาพของเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม เช่นเดียวกับ YouTube ที่มีการจัดอันดับคอนเทนต์ตามความสร้างสรรค์ของผู้ผลิตโดยตรง

ขณะเดียวกัน เฟสบุ๊ค ยังเปิดให้ผู้ใช้งานที่เป็นครีเอเตอร์สามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะของคอนเทนต์ได้ผ่าน Professional Dashboard หากพบว่ามีข้อจำกัดหรือบทลงโทษที่อาจส่งผลต่อยอดเข้าถึง ก็สามารถใช้ข้อมูลนั้นในการปรับปรุงผลงานให้สอดคล้องกับนโยบายได้

ในยุคที่คอนเทนต์ AI และการคัดลอกผลงานกลายเป็นเรื่องง่าย แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจึงต้องปรับตัวเพื่อปกป้องความคิดสร้างสรรค์ และสนับสนุนให้ครีเอเตอร์ตัวจริงมีพื้นที่แสดงออกอย่างยุติธรรม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *