หลังจากใช้ไอคอน “G” แบบเดิมมายาวนาน Google เริ่มทยอยปล่อยดีไซน์ใหม่ของไอคอนหลักที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ แต่สะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ในยุคที่ AI กลายเป็นศูนย์กลางของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด
ดีไซน์ ‘G’ ที่เราคุ้นเคยกำลังจะเปลี่ยน
ย้อนกลับไปในปี 2015 กูเกิล ได้เปลี่ยนโลโก้หลักจากแบบเซอริฟดั้งเดิมเป็นตัวพิมพ์เรียบง่ายในฟอนต์ Product Sans และปรับไอคอนตัวอักษร ‘g’ จากตัวพิมพ์เล็กสีขาวบนพื้นน้ำเงิน ให้กลายเป็นไอคอนตัว “G” สีสันสดใสทั้งสี่สี
วันนี้ ไอคอน ‘G’ เวอร์ชันนั้นกำลังจะถูกแทนที่ด้วยดีไซน์ใหม่ที่ดูลื่นไหลมากขึ้น สีสันสี่ส่วนเดิมที่เคยแยกกันอย่างชัดเจนเริ่ม “เบลนด์” เข้าหากัน เช่น สีแดงไหลเป็นสีเหลือง สีเหลืองไล่เฉดไปสีเขียว และสีเขียวกลายเป็นน้ำเงินต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติ
ดีไซน์ใหม่นี้บ่งบอกอะไร?
แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะดีไซน์แบบไล่เฉด (gradient bleed) นี้ตรงกับสไตล์ที่ กูเกิล ใช้ในระบบ Gemini AI และฟีเจอร์ AI Overview บน กูเกิล Search เวอร์ชันใหม่ ซึ่งสะท้อนความพยายามของ กูเกิล ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ “รู้จักผู้ใช้มากขึ้น” ผ่านการออกแบบที่เน้นความอ่อนโยน ลื่นไหล และเป็นมิตร
นอกจากนี้ยังอาจเชื่อมโยงกับทิศทางของ Material You / Material 3 Expressive ซึ่งเน้นการปรับแต่งตามผู้ใช้ การไล่เฉดสี และองค์ประกอบภาพที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากขึ้น
Google เริ่มใช้งานแล้วใน iOS และ Android
ไอคอน ‘G’ ใหม่เริ่มปรากฏให้เห็นแล้วบนแอป กูเกิล Search สำหรับ iOS ในการอัปเดตล่าสุด และตามมาบน Android ในแอป กูเกิล 16.18 เวอร์ชันเบต้าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แม้จะเป็นดีไซน์ที่หลายคนอาจยังไม่ทันสังเกต เพราะปรากฏในรูปแบบ favicon ขนาดเล็ก หรือไอคอนบนหน้าโฮมที่เราคุ้นตา แต่การเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนการเคลื่อนไหวของแบรนด์ในระดับลึก
tags : 9to5