หัวข้อข่าว

กูเกิล ปรับโฉมไอคอน ‘G’ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ดีไซน์ใหม่ไหลลื่น สดใส สะท้อนยุค AI

Google

หลังจากใช้ไอคอน “G” แบบเดิมมายาวนาน Google เริ่มทยอยปล่อยดีไซน์ใหม่ของไอคอนหลักที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ แต่สะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ในยุคที่ AI กลายเป็นศูนย์กลางของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ดีไซน์ ‘G’ ที่เราคุ้นเคยกำลังจะเปลี่ยน

ย้อนกลับไปในปี 2015 กูเกิล ได้เปลี่ยนโลโก้หลักจากแบบเซอริฟดั้งเดิมเป็นตัวพิมพ์เรียบง่ายในฟอนต์ Product Sans และปรับไอคอนตัวอักษร ‘g’ จากตัวพิมพ์เล็กสีขาวบนพื้นน้ำเงิน ให้กลายเป็นไอคอนตัว “G” สีสันสดใสทั้งสี่สี

logo googl

วันนี้ ไอคอน ‘G’ เวอร์ชันนั้นกำลังจะถูกแทนที่ด้วยดีไซน์ใหม่ที่ดูลื่นไหลมากขึ้น สีสันสี่ส่วนเดิมที่เคยแยกกันอย่างชัดเจนเริ่ม “เบลนด์” เข้าหากัน เช่น สีแดงไหลเป็นสีเหลือง สีเหลืองไล่เฉดไปสีเขียว และสีเขียวกลายเป็นน้ำเงินต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติ

ดีไซน์ใหม่นี้บ่งบอกอะไร?

แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะดีไซน์แบบไล่เฉด (gradient bleed) นี้ตรงกับสไตล์ที่ กูเกิล ใช้ในระบบ Gemini AI และฟีเจอร์ AI Overview บน กูเกิล Search เวอร์ชันใหม่ ซึ่งสะท้อนความพยายามของ กูเกิล ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ “รู้จักผู้ใช้มากขึ้น” ผ่านการออกแบบที่เน้นความอ่อนโยน ลื่นไหล และเป็นมิตร

logo googl22

นอกจากนี้ยังอาจเชื่อมโยงกับทิศทางของ Material You / Material 3 Expressive ซึ่งเน้นการปรับแต่งตามผู้ใช้ การไล่เฉดสี และองค์ประกอบภาพที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากขึ้น

Google เริ่มใช้งานแล้วใน iOS และ Android

ปรับโฉมไอคอน ‘G’ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ไอคอน ‘G’ ใหม่เริ่มปรากฏให้เห็นแล้วบนแอป กูเกิล Search สำหรับ iOS ในการอัปเดตล่าสุด และตามมาบน Android ในแอป กูเกิล 16.18 เวอร์ชันเบต้าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แม้จะเป็นดีไซน์ที่หลายคนอาจยังไม่ทันสังเกต เพราะปรากฏในรูปแบบ favicon ขนาดเล็ก หรือไอคอนบนหน้าโฮมที่เราคุ้นตา แต่การเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนการเคลื่อนไหวของแบรนด์ในระดับลึก

tags : 9to5

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *