เมตา เดินหน้าตอกย้ำการลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ครั้งใหญ่ ด้วยการประกาศความร่วมมือกับ Midjourney บริษัทผู้พัฒนา AI สร้างภาพและวิดีโอชื่อดัง เพื่อนำเทคโนโลยีด้าน “สุนทรียะ” (Aesthetic Technology) มาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มในเครือ
1/ Today we’re proud to announce a partnership with @midjourney, to license their aesthetic technology for our future models and products, bringing beauty to billions.
— Alexandr Wang (@alexandr_wang) August 22, 2025
Meta จับมือ Midjourney ผลักดัน AI
ข้อมูลระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการขนาดเล็กและกลางกว่า 2 ล้านราย ที่ใช้ฟีเจอร์เจนวิดีโอด้วย AI ของ เมตา ในการทำการตลาด ซึ่ง Alexandr Wang ประธานฝ่าย AI ของบริษัท กล่าวย้ำว่า เมตา มีกลยุทธ์แบบ “All-of-The-Above” หรือการผสานความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากทั่วโลก เพื่อผลักดันศักยภาพ AI ให้แข่งขันได้ในระดับอุตสาหกรรม
ที่ผ่านมา เมตา ทุ่มงบวิจัยด้าน AI อย่างต่อเนื่อง โดยโครงการ “Superintelligence” ถูกวางเป้าหมายไว้เพื่อสร้าง AI ขั้นสูงที่สามารถท้าชนกับ OpenAI และ Google ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้ดึงตัวบุคลากรสำคัญจากองค์กรชั้นนำด้านเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นนักวิจัย AI หรือแม้แต่ Alexandr Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง Scale AI หลังจาก Meta เข้าถือหุ้นถึง 49%
ความร่วมมือครั้งนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายหลักของ เมตา ที่ต้องการขยายการให้บริการเจนภาพและวิดีโอด้วย AI ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มในเครือ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปุ่มสร้างคอนเทนต์ AI บน Facebook, ฟีเจอร์เจนภาพใน WhatsApp และ Instagram หรือแม้แต่ เมตา AI แอปเฉพาะที่พัฒนาเพื่อการเจนภาพและวิดีโอโดยตรง
ด้าน Midjourney เองก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะผู้นำด้านเครื่องมือสร้างภาพและวิดีโอจาก AI ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มครีเอเตอร์และนักการตลาดทั่วโลก การจับมือกับ เมตา จึงอาจเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับคุณภาพของเนื้อหาที่ผู้ใช้สามารถสร้างได้ พร้อมทั้งช่วยเพิ่มความสวยงามและประสิทธิภาพให้กับการสื่อสารดิจิทัล
tags : theverge