แม้บรรยากาศสงกรานต์ 2025 จะมีความเปลี่ยนแปลงไป โดยผลสำรวจเผยว่า 33% ของคนไทยเลือกที่จะพักผ่อนอยู่บ้าน แต่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงอย่าง Spotify กลับพบการใช้งานที่คึกคักเป็นพิเศษ โดยมีผู้ใช้สร้างเพลย์ลิสต์เฉพาะกิจสำหรับเทศกาลสงกรานต์มากกว่า 70,000 รายการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการที่ผู้คนหันมานิยามการเฉลิมฉลองในรูปแบบใหม่ผ่านเสียงดนตรี
ข้อมูลเชิงสถิติและพฤติกรรมผู้ใช้ที่น่าสนใจ
- เพลย์ลิสต์เฉพาะกิจ: ผู้ใช้ สร้างเพลย์ลิสต์สงกรานต์กว่า 70,000 รายการ โดยคำว่า “chill” เป็นคีย์เวิร์ดยอดนิยมในการตั้งชื่อ
- เทรนด์ตามช่วงเวลา:
13 เมษายน 2568: ยอดฟังเพลย์ลิสต์ “เต้นแบบสับ” เพิ่มขึ้น แสดงถึงการเฉลิมฉลองในบ้าน
16 เมษายน 2568: เพลย์ลิสต์ “เพลงไทยสายชิลล์” ได้รับความนิยมมากขึ้น สะท้อนการพักผ่อน
17 เมษายน 2568: ยอดฟังเพลย์ลิสต์ “เหนื่อยนักพักก่อน” พุ่งขึ้น แสดงถึงความรู้สึกเมื่อต้องกลับไปทำงาน
- ยอดฟังเพลย์ลิสต์แนะนำ:
“เพลงไทยสายชิลล์” (หน้าปก: FOURTH) ยอดฟังเพิ่มขึ้น 107.6%
“เหนื่อยนักพักก่อน” (หน้าปก: PUN) ยอดฟังเพิ่มขึ้น 103.9%
“เต้นแบบสับ” (โดย: 4EVE) ยอดฟังเพิ่มขึ้นเกือบ 100%
เทคโนโลยีแพลตฟอร์มและบทบาทของ Spotify
Sp0tify ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบสนองต่ออารมณ์และความต้องการของผู้ฟังที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยการนำเสนอเพลย์ลิสต์ที่คัดสรรมาอย่างดี รวมถึงการร่วมมือกับศิลปินในการสร้างสรรค์เพลย์ลิสต์พิเศษ
นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่ผู้ใช้ใช้ในการแสดงออกถึงตัวตนและอารมณ์ ผ่านการสร้างและจัดเรียงเพลย์ลิสต์ส่วนตัว โดยมีเพลงฮิตอย่าง “ซึมซับ (DOUBTLESS)” โดย FOURTH, “วันนี้คือวันพรุ่งนี้ของเมื่อวาน (Loop)” โดย Jeff Satur และ “ชุ่มฉ่ำ (ChumCham)” โดย Whal & Dolph เป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์นี้
โดยสรุป สงกรานต์ปี 2025 แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของการเฉลิมฉลอง ซึ่ง Sp0tify ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ผู้ใช้สร้างสรรค์ประสบการณ์ทางดนตรีที่เป็นส่วนตัวและมีความหมาย
tags :sanook.com/hitech