YouTube เตรียมใช้กฎใหม่ในโปรแกรมพันธมิตร (YouTube Partner Program – YPP) ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป เพื่อจัดระเบียบและคัดกรองคอนเทนต์ที่ซ้ำซากหรือสร้างโดย AI แบบไร้คุณค่าออกจากระบบการสร้างรายได้
แล้วกฎใหม่ที่จะปรับนี้มีอะไรบ้าง
- คอนเทนต์ที่สามารถสร้างรายได้ต้องเป็น “เนื้อหาต้นฉบับ” และ “ไม่เหมือนใคร”
- จะมีระบบตรวจจับคอนเทนต์ที่ผลิตซ้ำจำนวนมากอย่างเข้มงวดมากขึ้น
- คอนเทนต์จากการรีอัปโหลด, Compilation, Reaction, หรือที่ใช้ AI สร้างโดยไม่มีมูลค่าเพิ่ม มีแนวโน้ม “หมดสิทธิ์สร้างรายได้”
แม้ ยูทูป จะยังไม่เผยแพร่นโยบายฉบับเต็ม แต่จากข้อมูลของ TechCrunch และการยืนยันจาก Rene Ritchie ตัวแทนฝ่าย Creator ของ ยูทูป ย้ำว่าการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ แม้เป็นการ “อัปเดตเล็กน้อย” จากระบบเดิม แต่จะเน้นบังคับใช้จริงจังมากขึ้น
AI Slop คอนเทนต์ขยะจาก AI ถูกเพ่งเล็ง
สิ่งที่ถูกจับตามองคือเนื้อหาที่ผลิตด้วยปัญญาประดิษฐ์ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอที่ใช้เสียงสังเคราะห์, ภาพจาก AI, หรือบทพูดที่เขียนโดยระบบอัตโนมัติ โดย ยูทูป กังวลว่าเนื้อหาประเภทนี้มักไม่มีคุณภาพ ทำซ้ำเป็นจำนวนมาก และอาจถูกนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้ชม
ที่ผ่านมาพบว่า มีช่อง ยูทูป จำนวนมากใช้เครื่องมือ AI เพื่อปั๊มคอนเทนต์จนมียอดผู้ติดตามหลักล้าน แต่กลับไม่สามารถสร้าง “มูลค่าที่แท้จริง” ให้กับแพลตฟอร์ม
สร้างพื้นที่ให้ “ครีเอเตอร์ตัวจริง”
การปรับกฎครั้งนี้สะท้อนเจตนารมณ์ของ ยูทูป ที่ต้องการยกระดับคุณภาพของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม และคืนพื้นที่ให้กับครีเอเตอร์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ลงมือทำจริง และสร้างคุณค่าต่อผู้ชม
สำหรับครีเอเตอร์ที่ยังต้องการสร้างรายได้ผ่าน YPP ต้องมีผู้ติดตาม 1,000 คนขึ้นไป และมียอดรับชม 4,000 ชั่วโมงในรอบ 12 เดือน หรือยอดชมวิดีโอสั้นรวม 10 ล้านครั้งในช่วง 90 วัน และที่สำคัญ ต้องเป็นคอนเทนต์ของคุณจริง ๆ ไม่ใช่ของใคร หรือของ AI
tags : techcrunch