หัวข้อข่าว

ยูทูปเข้ม! ปรับกฎใหม่เนื้อหาซ้ำ คอนเทนต์ AI หมดสิทธิ์สร้างรายได้

YouTube

YouTube เตรียมใช้กฎใหม่ในโปรแกรมพันธมิตร (YouTube Partner Program – YPP) ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป เพื่อจัดระเบียบและคัดกรองคอนเทนต์ที่ซ้ำซากหรือสร้างโดย AI แบบไร้คุณค่าออกจากระบบการสร้างรายได้

YouTube เตรียมใช้กฎใหม่

แล้วกฎใหม่ที่จะปรับนี้มีอะไรบ้าง

  • คอนเทนต์ที่สามารถสร้างรายได้ต้องเป็น “เนื้อหาต้นฉบับ” และ “ไม่เหมือนใคร”
  • จะมีระบบตรวจจับคอนเทนต์ที่ผลิตซ้ำจำนวนมากอย่างเข้มงวดมากขึ้น
  • คอนเทนต์จากการรีอัปโหลด, Compilation, Reaction, หรือที่ใช้ AI สร้างโดยไม่มีมูลค่าเพิ่ม มีแนวโน้ม “หมดสิทธิ์สร้างรายได้”

แม้ ยูทูป จะยังไม่เผยแพร่นโยบายฉบับเต็ม แต่จากข้อมูลของ TechCrunch และการยืนยันจาก Rene Ritchie ตัวแทนฝ่าย Creator ของ ยูทูป ย้ำว่าการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ แม้เป็นการ “อัปเดตเล็กน้อย” จากระบบเดิม แต่จะเน้นบังคับใช้จริงจังมากขึ้น

AI Slop คอนเทนต์ขยะจาก AI ถูกเพ่งเล็ง

สิ่งที่ถูกจับตามองคือเนื้อหาที่ผลิตด้วยปัญญาประดิษฐ์ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอที่ใช้เสียงสังเคราะห์, ภาพจาก AI, หรือบทพูดที่เขียนโดยระบบอัตโนมัติ โดย ยูทูป กังวลว่าเนื้อหาประเภทนี้มักไม่มีคุณภาพ ทำซ้ำเป็นจำนวนมาก และอาจถูกนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้ชม

YouTube Partner Program

ที่ผ่านมาพบว่า มีช่อง ยูทูป จำนวนมากใช้เครื่องมือ AI เพื่อปั๊มคอนเทนต์จนมียอดผู้ติดตามหลักล้าน แต่กลับไม่สามารถสร้าง “มูลค่าที่แท้จริง” ให้กับแพลตฟอร์ม

สร้างพื้นที่ให้ “ครีเอเตอร์ตัวจริง”

การปรับกฎครั้งนี้สะท้อนเจตนารมณ์ของ ยูทูป ที่ต้องการยกระดับคุณภาพของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม และคืนพื้นที่ให้กับครีเอเตอร์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ลงมือทำจริง และสร้างคุณค่าต่อผู้ชม

สำหรับครีเอเตอร์ที่ยังต้องการสร้างรายได้ผ่าน YPP ต้องมีผู้ติดตาม 1,000 คนขึ้นไป และมียอดรับชม 4,000 ชั่วโมงในรอบ 12 เดือน หรือยอดชมวิดีโอสั้นรวม 10 ล้านครั้งในช่วง 90 วัน และที่สำคัญ ต้องเป็นคอนเทนต์ของคุณจริง ๆ ไม่ใช่ของใคร หรือของ AI

tags : techcrunch

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *