หัวข้อข่าว

Xpeng โชว์ “Land Aircraft Carrier” รถบรรทุก-โดรนแยกส่วนได้ บินสาธิตเหนือน่านฟ้าดูไบ

Land Aircraft Carrier

Xpeng AeroHT ผู้ผลิตยานพาหนะบินไฟฟ้าจากจีน เปิดตัวแนวคิด “Land Aircraft Carrier” — ยานบก-อากาศแบบแยกส่วนได้ ที่ประกอบจากรถไฟฟ้าและยาน eVTOL ที่สามารถแยกกันทำงานได้อัตโนมัติ บริษัทโชว์การสาธิตการปล่อยยานบินเหนือนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยชูจุดขายเรื่องความยืดหยุ่นในการเดินทางและการขนส่งแบบผสมผสานระหว่างถนนกับอากาศ

รถบรรทุกโดรนบินแยกส่วน

รายละเอียดการออกแบบและการทำงาน Land Aircraft Carrier

  • โครงแบบแยกส่วน: ยานมีความยาวราว 5.5 เมตร กว้าง 2 เมตร สูง 2 เมตร แบ่งเป็น 2 โมดูลคือโมดูลภาคพื้น (รถไฟฟ้า 6 ล้อ รองรับ 4–5 ที่นั่ง) กับโมดูลทางอากาศ (eVTOL สองที่นั่ง)

  • การประกอบ/แยกส่วนอัตโนมัติ: เมื่อจะบิน ฝาหลังของรถเปิดออก เป็นรางสไลด์ให้ยาน eVTOL เลื่อนไปแล้วกางใบพัด 6 ใบ เพื่อบินขึ้น ส่วนการเชื่อมต่อก็ทำได้แบบอัตโนมัติเมื่อลงจอด

  • ขีดความสามารถของยานบิน: eVTOL ให้มุมมองการบิน 270 องศา สามารถขับ เคลื่อน และขึ้น-ลงได้เอง (autonomous) แต่บริษัทยังไม่เปิดเผยข้อมูลสำคัญอย่างความเร็วสูงสุดหรือระยะทำการ (range)

ทำไมแนวคิดนี้น่าสนใจ

ไอเดีย “ยานแยกส่วน” ช่วยรวมประโยชน์ของการเดินทางทั้งสองรูปแบบ: ใช้ถนนสำหรับการขนส่งระยะใกล้หรือเคลื่อนย้ายในเมือง และสลับเป็นการบินสำหรับข้ามการจราจรหรือข้ามระยะไกลโดยไม่ต้องเปลี่ยนยานพาหนะหลัก นับเป็นรูปแบบหนึ่งของแนวคิด Urban Air Mobility (UAM) และโลจิสติกส์แบบผสมผสานที่กำลังได้รับความสนใจ

Xpeng AeroHT

ข้อจำกัดและประเด็นที่ต้องจับตา

  • ขาดข้อมูลสำคัญ: ระยะบิน น้ำหนักบรรทุก ภาระไฟฟ้า และข้อกำหนดด้านความปลอดภัยยังไม่ได้รับการเปิดเผย ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญต่อการใช้งานเชิงพาณิชย์

  • กฎระเบียบและโครงสร้างพื้นฐาน: การนำยานบินเช่นนี้เข้าสู่การใช้งานจริงต้องพิจารณาน่านฟ้า การรับรองความปลอดภัย การจัดการจราจรทางอากาศ และจุดขึ้น-ลง (vertiport) รวมถึงมาตรฐานการเชื่อมต่อระหว่างโมดูล

  • เรื่องความเชื่อถือได้และค่าบำรุงรักษา: ระบบแยก-ประกอบอัตโนมัติและการรวมชิ้นส่วนไฟฟ้ากับระบบกลไกต้องผ่านการทดสอบระยะยาวเพื่อความทนทานและความปลอดภัย

การสาธิตเหนือน่านฟ้าดูไบแสดงให้เห็นว่าแนวคิดยานบก-อากาศแยกส่วนได้ทำได้จริงในระดับต้นแบบ แต่การจะกลายเป็นทางเลือกการเดินทางหรือการขนส่งที่ใช้งานได้จริงในเมืองต้องรอผลการทดสอบเพิ่มเติม ข้อมูลด้านสมรรถนะเชิงปฏิบัติและการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลจะเป็นตัวตัดสินว่าแนวคิดนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน — สำหรับตอนนี้ Xpeng เปิดประเด็นใหม่ที่น่าจับตาในสนามแข่งขันยานบินไฟฟ้า

tags : kr-asia, TNN

Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *