ฝรั่งเศสประกาศความสำเร็จในการทดสอบระบบถนนที่จ่ายไฟให้ยานพาหนะขณะวิ่ง (Electric Road System — ERS) เสร็จสิ้นระยะแรกบนร่องทดสอบยาว 420 เมตรที่ Transpolis ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถรางระหว่างการเคลื่อนที่ ช่วยลดความจำเป็นในการแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และผลักดันการลดการปล่อยก๊าซในยุโรป
ระบบ eRoadMontBlanc นี้ทำงานอย่างไร
ERS ฝังรางนำไฟฟ้าไว้ในพื้นถนนแบบเรียบเสมอกับผิวถนน — และจะส่งไฟให้เฉพาะเมื่อมีรถอยู่เหนือจุดนั้นเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย ยานพาหนะจะมีอุปกรณ์รับไฟที่ยื่นลงมาจากใต้ท้อง เช่น แขนกลพร้อมแผ่นเสียดทาน (friction pads) เมื่อสิ่งที่รับไฟสัมผัสกับรางจะเกิดการถ่ายทอดพลังงานแบบเรียลไทม์
ผลการทดลองและความหมายเชิงยุทธศาสตร์
การทดสอบระยะแรกประสบความสำเร็จในเชิงเทคนิค ทำให้แนวคิดการชาร์จขณะวิ่งไม่ได้เป็นเพียงแนวคิดอีกต่อไป แต่กลายเป็นทางเลือกปฏิบัติสำหรับการขนส่งมวลชนและยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ระบบนี้ช่วยลดเวลาหยุดชาร์จและขนาดแบตเตอรี่ ลดต้นทุนและน้ำหนักรถ เพิ่มระยะทางใช้งานจริง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านไปสู่การขนส่งไร้มลพิษของยุโรปก่อนปี 2030
ความท้าทายที่ต้องจับตา
แม้ผลการทดสอบจะน่าสนใจ แต่การขยายระบบสู่ถนนจริงต้องเผชิญงานวิศวกรรม การวางมาตรฐานความปลอดภัย การบำรุงรักษา และต้นทุนการติดตั้งในระดับกิโลเมตร อีกทั้งการประสานกับยานพาหนะจากผู้ผลิตหลายรายก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องแก้
หลังระยะแรก Alstom และพันธมิตรเตรียมขยายการทดสอบเป็นระยะ 1 กิโลเมตรบนถนน RN205 ในช่วงปี 2027–2028 เพื่อตรวจสอบการทำงานในสภาพจริงและรองรับยานพาหนะหลากหลายประเภท — หากสำเร็จภาพของถนนที่ชาร์จไฟรถได้ขณะวิ่งอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายคมนาคมสีเขียวในยุโรปได้จริง
การทดลองของฝรั่งเศสแสดงให้เห็นว่าไอเดียถนนชาร์จไฟขณะวิ่งเป็นไปได้ในเชิงเทคนิค และกำลังขยับจากห้องแล็บสู่การทดลองภาคสนาม — แต่การขยายผลในวงกว้างยังต้องผ่านการพิสูจน์อีกหลายด้านก่อนจะเห็นบนท้องถนนทั่วไป
tags : eroad-montblanc