Ford ประกาศความร่วมมือกับ Amazon เปิดช่องทางให้ดีลเลอร์ในสหรัฐฯ นำรถ Certified Pre-Owned (CPO) รถมือสองที่ผ่านการตรวจสอบและรับประกัน ขึ้นขายบนหน้า Amazon Autos ทำให้ลูกค้าสามารถทำกระบวนการหลักแบบออนไลน์ก่อนมารับรถที่โชว์รูมได้สะดวกขึ้น
Ford จับมือ Amazon ขายรถ CPO บนแพลตฟอร์ม Amazon Autos
ลูกค้าสามารถเลือกดูรถ คำนวณการขอสินเชื่อ กรอกเอกสาร และนัดวันรับรถผ่านระบบของ Amazon ได้ทั้งหมด แต่ยังต้องเดินทางไปเซ็นเอกสารขั้นสุดท้ายและรับรถที่ดีลเลอร์ตามปกติ ทาง ฟอร์ด ระบุว่าดีลเลอร์กว่า 160 แห่งลงทะเบียนเข้าร่วมแล้ว ขณะนี้มีสิบกว่ารายเริ่มเปิดขายจริงในบางเมือง ได้แก่ Los Angeles, Seattle และ Dallas และจะขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้
การร่วมมือครั้งนี้ต่อยอดแนวทางของ Amazon ที่เคยทดลองขายรถใหม่ของ Hyundai และเคยร่วมกับ Hertz นำรถเช่าเก่ามาวางขายบนเว็บไซต์ จุดเด่นของการขาย CPO บน Amazon คือการรวมความสะดวกของการซื้อออนไลน์เข้ากับความมั่นใจในมาตรฐานการตรวจสภาพและการรับประกันจากดีลเลอร์
ฟอร์ด ระบุว่ารถ CPO บนแพลตฟอร์มจะมีให้เลือก 3 ระดับ
ซึ่งแต่ละระดับผ่านการตรวจเช็กและมาพร้อมการรับประกันที่แตกต่างกันไป เพื่อให้ลูกค้าเลือกระดับความคุ้มครองตามความต้องการ นอกจากนี้ ผู้ซื้อยังได้สิทธิ์ทดลองขับ/คืนได้ภายใน 14 วัน หรือเมื่อขับครบ 1,000 ไมล์ (แล้วแต่ข้อใดถึงก่อน) ช่วยลดความเสี่ยงในการตัดสินใจซื้อออนไลน์
ฝ่ายดีลเลอร์จะได้ช่องทางขายใหม่ที่เชื่อมต่อกับฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของ Amazon ขณะที่ลูกค้าจะได้กระบวนการซื้อที่เร็วขึ้นและสามารถเปรียบเทียบตัวเลือกจากหลายดีลเลอร์ได้ในที่เดียว ทั้งนี้การปิดการขายและการดูแลหลังการขายยังคงอยู่กับดีลเลอร์ตามข้อบังคับและการรับประกันแบบเดิม
โครงการเริ่มจากตลาดนำร่องในบางเมืองก่อน หากผลตอบรับเป็นไปตามคาด คาดว่าจะมีดีลเลอร์และพื้นที่ให้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นอีกก้าวของการย้ายประสบการณ์ซื้อรถแบบดั้งเดิมสู่โลกออนไลน์แบบผสมผสาน (phygital)
tags : cnbc