อะโดบี เดินเกมใหญ่ เปิดตัว ” Content Authenticity” เว็บแอปใหม่ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถแปะข้อมูลเจ้าของผลงาน พร้อมประวัติการแก้ไข และลิงก์ไปยังแอ็กเคานต์หรือเว็บไซต์ได้โดยตรง เพิ่มความน่าเชื่อถือให้คอนเทนต์ และป้องกันการนำไปปลอมแปลง หรือเทรนโมเดล AI โดยไม่ได้รับอนุญาต
ไฮไลต์ของ Content Authenticity คือ
- แนบข้อมูล Content Credentials ตรงกับไฟล์ JPEG และ PNG ได้สูงสุด 50 ไฟล์พร้อมกัน
- รองรับการลิงก์ไปยังโซเชียลมีเดีย หรือแหล่งอื่น ๆ เพื่อยืนยันตัวตนครีเอเตอร์
- สามารถฝังสัญญาณ “ห้ามนำไปเทรน AI” เข้าไปในผลงานได้ แม้จะยังไม่มีการันตีว่าบริษัท AI ทุกรายจะเคารพก็ตาม
แม้ภาพจะถูกแคป หรือแชร์ซ้ำ ระบบนี้ยังคงแนบข้อมูลเจ้าของผลงานติดไปด้วย ช่วยป้องกันการหลอกลวงในโลกออนไลน์อย่างน้อยหนึ่งชั้น และแม้ผลงานจะไม่ได้สร้างจากแอปของ อะโดบี เช่น Photoshop ก็สามารถใช้เว็บแอปนี้ในการฝังข้อมูลได้
Adobe Content Authenticity ตอนนี้เปิดให้ใช้ฟรีในช่วงเบต้า
รองรับเฉพาะภาพนิ่งเป็นหลัก ส่วนไฟล์ขนาดใหญ่ วิดีโอ และเสียง กำลังจะตามมาเร็ว ๆ นี้ เบื้องหลังโปรเจกต์นี้มี Twitter ร่วมก่อตั้งตั้งแต่ปี 2019 แต่ภายหลังถอนตัวออกไปในยุคของ Elon Musk
ในยุคที่ภาพปลอม AI เกลื่อนโลก การมี “ลายน้ำดิจิทัล” อย่าง Content Credentials ติดผลงานไว้ตั้งแต่ต้น น่าจะเป็นอาวุธสำคัญในการปกป้องตัวตนของครีเอเตอร์ในยุคดิจิทัลใบนี้
tags : theverge