Google เปิดตัว เครื่องมือช่วยทำการตลาดด้วย AI จาก Google Labs ที่ร่วมพัฒนากับทีม DeepMind ออกแบบมาเพื่อลดงานที่หนักและซ้ำซ้อนสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง (SME) — ให้สร้างแนวคิด แปลงเป็นคอนเทนต์ภาพและข้อความที่ “ตรงแบรนด์” ได้ในขั้นตอนสั้น ๆ
สรุปสั้น ๆ ว่า Pomelli ทำอะไรได้บ้าง
ร้าง Business DNA ให้แบรนด์อัตโนมัติ: ใส่แค่เว็บไซต์หรือรูปภาพ เครื่องมือนี้จะวิเคราะห์โทน สี ฟอนต์ และสไตล์ เพื่อใช้เป็นฐานในการผลิตคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของธุรกิจ
ปั้นไอเดียแคมเปญเฉพาะธุรกิจ: ช่วยคิดคอนเซ็ปต์และชุดโพสต์ที่เหมาะกับเป้าหมาย ลดปัญหา “ตันไอเดีย” สำหรับการทำคอนเทนต์ประจำสัปดาห์/แคมเปญ
ผลิตและแก้ไขสื่อพร้อมใช้งาน: สร้างทั้งข้อความและภาพคุณภาพสูง ปรับแต่งในตัวเครื่อง แล้วดาวน์โหลดไปใช้ได้ทันทีบนโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือโฆษณา
SME อาจชอบเครื่องมือช่วยทำการตลาดนี้
เพราะช่วยย่นเวลาและค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดที่มักต้องจ้างเอเจนซี่หรือใช้ทีมครีเอทีฟขนาดเล็ก — โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องรักษาโทนแบรนด์ให้คงที่ในหลายช่องทาง ระบบช่วยให้คอนเทนต์ออกมาเป็นเอกภาพและมืออาชีพได้เร็วขึ้น
ข้อจำกัดตอนนี้
เปิดให้ทดลองแบบ Public Beta เฉพาะในสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ (รองรับภาษาอังกฤษเท่านั้น)
ยังไม่มีข้อมูลเรื่องราคา การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มโฆษณา หรือการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเชิงลึก — ผู้ใช้ธุรกิจควรพิจารณานโยบายความเป็นส่วนตัวและเงื่อนไขการใช้งานของ Google ก่อนนำข้อมูลแบรนด์เข้าไปให้ระบบวิเคราะห์
เครื่องมือช่วยทำการตลาดนี้คืออีกตัวอย่างของแนวทางที่ AI กำลังเปลี่ยนงานการตลาดจากงานเชิงปฏิบัติการให้เป็นกระบวนการที่อัตโนมัติและมีมาตรฐานมากขึ้น สำหรับ SME ที่ต้องพึ่งคอนเทนต์เป็นหัวใจของการเติบโต เครื่องมือนี้มีทั้งศักยภาพช่วยประหยัดเวลาและทำให้คอนเทนต์ดูเป็นมืออาชีพ — แต่ตอนนี้ยังต้องรอดูการขยายบริการและการรับประกันด้านความเป็นส่วนตัวเมื่อเปิดให้ใช้งานวงกว้างต่อไป
tags : blog.google